Cựu binh góp gạch xây trường cho Trường Sa

Cầm tờ Pháp Luật TP.HCMngày 14-8-2012, ông Hải bị hút ngay vào dòng tít đậm Vì học sinh Trường Sa thân yêu ở trang bìa. Đọc thư ngỏ của nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa kêu gọi ủng hộ xây trường học trên đảo Trường Sa, ông Hải đã rất xúc động. Lúc này đã hơn 22 giờ khuya nhưng ông Hải vẫn lần tìm số điện thoại của ban tổ chức để nhắn tin đăng ký ủng hộ: “Là chiến sĩ pháo binh năm xưa, có nhiều năm làm việc ở Khánh Hòa, tôi xin hưởng ứng cuộc vận động. Tôi xin trích năm tháng lương hưu, mỗi tháng 500.000 đồng để góp gạch xây trường…”.

Rồi ông trằn trọc không sao ngủ được. Bao nhiêu kỷ niệm về những chuyến ra đảo Trường Sa chợt ùa về trong tâm trí. Năm 1982, sau khi chuyển ngành, ông Hải về Công ty Vận tải biển Phú Khánh. “Năm nào cứ đến dịp gần tết, tàu của tôi lại chở gà, gạo, lá dong cùng những cành đào đỏ thắm ra Trường Sa. Nhớ chuyến đi năm 1984, chúng tôi đi tàu nhỏ chỉ chừng 400 tấn, gặp sóng to gió lớn, nước biển táp đầy tàu nhưng mọi người đều cố gắng không để hỏng quà tết của bộ đội” - ông Hải kể.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Ông đã viết thư ngỏ gửi tới gần 400 hội viên trong Ban Liên lạc truyền thống Binh chủng Pháo binh tại Hải Phòng đề nghị mỗi người đóng góp cho chương trình Vì học sinh Trường Sa thân yêu. “Chỉ nay mai, trên đảo Trường Sa Lớn, một ngôi trường khang trang sẽ được dựng lên từ những viên gạch hồng hôm nay của chúng ta” - thư ngỏ của ông viết. Ông tin tưởng các thành viên trong ban sẽ đóng góp khoảng 40-50 triệu đồng cho chương trình này.

HUY HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm