Hà Nội họp khẩn về tòa cao ốc gần Lăng Bác

Tòa nhà 8B Lê Trực (nay là số 67 phố Trần Phú) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCI Group) làm chủ đầu tư. Tòa nhà án ngữ ngay ngã tư Trần Phú-Lê Trực, chỉ cách quảng trường Ba Đình khoảng  400 m đường chim bay. Nếu đứng từ phía quảng trường Ba Đình nhìn sang thì tòa nhà này cao vọt lên so với Lăng Bác (ảnh).

Hà Nội họp khẩn về tòa cao ốc gần Lăng Bác ảnh 1

Theo ghi nhận vào chiều 29-9, tòa nhà 8B Lê Trực được xây tới 19 tầng, không tính bốn tầng hầm và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Kính mặt ngoài tòa nhà và nội thất căn hộ đang được lắp đặt. Trong khi đó, dự án trên chỉ được xây tối đa 53 m với 18 tầng nổi, bốn tầng hầm (theo giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp ngày 24-3-2014). Như vậy chưa tính đến chiều cao, bằng mắt thường cũng có thể phát hiện tòa nhà xây lố một tầng so với giấy phép xây dựng.

Chiều 29-9, PV phản ánh điều này với một lãnh đạo TP Hà Nội. Tuy nhiên, vị này cho biết TP “đang làm rõ sự việc và phải từ từ mới có kết quả”.

Khu đất 8B Lê Trực thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần May Lê Trực. Năm 2008, Công ty Cổ phần May Lê Trực đề xuất thực hiện dự án xây trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở trên khu đất này và được UBND TP Hà Nội chấp thuận. Tuy nhiên, sau đó dự án phải ngừng lại do Chính phủ chỉ đạo Hà Nội tạm dừng triển khai các công trình cao tầng trong khu vực bốn quận nội thành cũ để thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 (quy hoạch này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 26-7-2011).

Đến ngày 12-7-2013, UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ đầu tư được tiếp tục thực hiện dự án trên theo phương án xây dựng mới đã được Bộ Xây dựng thẩm định. Sau khi Chính phủ chấp thuận, Hà Nội đã đồng ý cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án theo phương án kiến trúc, xây dựng mới. Và tháng 3-2014 dự án được cấp phép xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm