Sau khi sinh con, có ngay giấy khai sinh trao đến tận nhà

Ngày 9-9, UBND phường Bình An (quận 2, TP.HCM) đã tổ chức lễ phát động công trình “Vì dân phục vụ” với nội dung hướng dẫn thủ tục đăng ký khai sinh tại nhà, thủ tục cấp đổi CMND cho người thuộc diện chính sách có công, người già ở địa phương.

Sau khi sinh con, có ngay giấy khai sinh trao đến tận nhà ảnh 1
Tổ cán bộ Cải cách hành chính phường Bình An sẽ phát huy hiệu quả việc cấp và trả giấy khai sinh cho trẻ tại nhà. Ảnh: LÊ THOA

Cụ thể việc tiếp nhận thông tin, hướng dẫn lập thủ tục trả giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế tại nhà cho trẻ được thực hiện như sau: sau khi tiếp nhận thông tin từ gia đình, tổ trưởng tổ dân phố nơi có trẻ mới sinh, lãnh đạo UBND phường chỉ đạo cán bộ tư pháp - hộ tịch phường trực tiếp đến nhà hộ dân để hướng dẫn thủ tục đề nghị đăng ký khai sinh; hướng dẫn người dân điền thông tin đầy đủ, chính xác vào các tờ khai đăng ký theo đúng quy định.

Thủ tục hoàn thành, giấy khai sinh cho trẻ sẽ được cán bộ phường trao lại tận nhà cho người dân và lập thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ.

Sau khi sinh con, có ngay giấy khai sinh trao đến tận nhà ảnh 2
Bà Trần Thị Hồng Nguyệt, Chủ tịch UBND phường Bình An, đề nghị các khu phố, tổ dân phố phối hợp thông tin đến bà con. Ảnh: LÊ THOA

Đối với việc cấp đổi CMND (nay là thẻ căn cước công dân), cảnh sát khu vực phối hợp với cán bộ văn hóa - xã hội phường rà soát và lập danh sách người những người thuộc đối tượng được hướng dẫn và trợ giúp đăng ký cấp đổi lại CMND để UBND phường lên kế hoạch hỗ trợ hướng dẫn các cô chú lập hồ sơ.

Đồng thời sắp xếp nhân sự và xe đưa đón các cô chú đến Công an quận 2 thực hiện thủ tục; khi có kết quả, cán bộ tư pháp -hộ tịch phường sẽ tiếp nhận tại Công an quận 2 và trao miễn phí tại nhà cho các cô chú.

Sau khi sinh con, có ngay giấy khai sinh trao đến tận nhà ảnh 3
Nhiều bà con ở khu phố cũng đến phường để nắm bắt thông tin. Ảnh: LÊ THOA

Ông Ngô Đình Dũng - Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 2 bày tỏ kỳ vọng trong việc cải cách thủ tục hành chính của chính quyền phường Bình An. Ông Dũng mong muốn phường Bình An sẽ từng bước đột phá hơn trong công tác phục vụ nhân dân, thể hiện một chính quyền phục vụ dân.

“Đối với công trình lần này, làm sao để khi một em bé chào đời thì một, hai tiếng đồng hồ sau sẽ có ngay giấy khai sinh cho bé” - ông Dũng nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Hồng Nguyệt, Chủ tịch UBND phường Bình An, đề nghị các khu phố, tổ dân phố phối hợp thông tin đến bà con địa phương để công trình “Vì dân phục vụ” đạt hiệu quả cao, nhằm nâng cao niềm tin yêu của người dân với chính quyền địa phương hơn nữa.

 Bộ hồ sơ làm giấy khai sinh cho trẻ:

- Bản chính giấy chứng sinh của trẻ.

- Bản phôtô giấy CMND, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của cha mẹ.

- Bản phôtô giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của cha mẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm