Xử “rớt khung” sai luật, bị sửa án

Đầu năm 2008, Hồi hùn tiền cùng người chị mua heroin về phân tép bán lẻ cho các con nghiện để kiếm lời. Hai chị em Hồi giấu heroin trong rừng cao su Phú Riềng gần nhà. Khi có con nghiện đến mua, họ lấy tiền trước rồi gọi điện thoại chỉ chỗ cho các con nghiện tự đi lấy hàng. Một lần, Hồi đang giấu heroin trong rừng cao su thì bị bắt. Riêng chị của Hồi trốn thoát nên công an đã ra lệnh truy nã.

Tại cơ quan điều tra, Hồi khai nhận đã mua bán heroin được khoảng hơn 30 lần. Trong quá trình bị tạm giam, Hồi còn kể cho bạn tù nghe rằng mình chôn giấu ma túy tại nhà. Từ lời tố cáo của phạm nhân kia, công an đã thu giữ thêm 28 tép heroin nữa tại nhà Hồi.

Hồi bị khởi tố, truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy với tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội nhiều lần theo điểm b khoản 2 Điều 194 BLHS (khung hình phạt từ bảy năm đến 15 năm tù). Tại phiên sơ thẩm, đại diện VKS tỉnh Bình Phước đã đề nghị phạt bị cáo từ bảy đến chín năm tù. Tuy nhiên, TAND tỉnh lại nhận định bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên chỉ phạt năm năm sáu tháng tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt truy tố.

Không đồng tình, viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước đã kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với Hồi.

Đồng tình, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM nhận định cấp sơ thẩm phạt bị cáo như vậy là quá nhẹ, chưa nghiêm và có sai sót. Bởi lẽ bị cáo chỉ có một tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo nên cấp sơ thẩm không thể xử dưới khung. Ngoài ra, bị cáo còn thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần, với số lượng lớn, đáng ra phải áp dụng cả hai tình tiết tăng nặng nêu trên.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm