Hy hữu: Bé 2 ngày tuổi bị não úng thủy ở mông

Ngày 19-10, khoa Khám bệnh cấp cứu lưu, BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bé sơ sinh BGB (hai ngày tuổi ở huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) bị não úng thủy khá nghiêm trọng.

Trước đó, ngay sau khi sinh phần cùng cụt của bé B. xuất hiện khối sưng to, không đau, đại tiểu tiện bình thường, do đó gia đình đưa bé đi kiểm tra tại BV. Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng cho thấy hình ảnh khuyết cung sau, các xương cùng cụt mở ra sau tạo khối thoát vị dạng nang, thành mỏng, dịch đồng nhất, kích thước 27x13 mm, có đường rò thông với ống sống.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị thoát vị màng tủy và chỉ định phẫu thuật thoát vị não bằng phương pháp gây mê nội khí quản để bóc tách khối u não và màng não cho bé.

Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn một giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành bóc tách màng cứng khỏi da, bộc lộ khối thoát vị thấy thành phần gồm dịch não tủy, không thấy thành phần tủy sống. Sau đó bệnh nhi được bóc tách chân túi thoát vị khỏi tổ chức xung quanh, làm sạch vết thương, khâu đóng cổ túi thoát vị, tách gân cơ mông lớn, khâu phủ lỗ thoát vị. Hiện tại sức khỏe bệnh nhi ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS Nguyễn Kim Hiếu, khoa Ngoại và Chuyên khoa, thoát vị màng não tủy là một căn bệnh hiếm gặp do khuyết cung sau rộng làm cho ống sống thông với phần mềm ngoài ống sống, qua đó màng cứng tủy dễ dàng phình ra và tạo thành túi thoát vị. Trường hợp bé B. nếu không tiến hành phẫu thuật sớm và không được chăm sóc tốt, khối u dễ bị nhiễm trùng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

BS Hiếu cũng lưu ý, trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ để phát hiện dị tật trước sinh. Qua đó giúp các bé sớm tiếp cận với chăm sóc y tế ngay sau sinh và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.