Những thói quen giúp tiết kiệm 25% chi phí nhiên liệu

Phần lớn mọi người cho rằng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất, mà không biết rằng các thói quen lái xe đúng cách mới là cách tốt nhất giúp bạn giảm chi phí nhiên liêu một cách hiệu quả. Bởi có nhiều thói quen vô tình thường ngày lại trở thành nhân tố giúp bạn “ném tiền qua cửa sổ”.

Các mẹo lái xe tiết kiệm nhiên liệu của Ford

Ford đã tiến hành các nghiên cứu và thấy rằng khi áp dụng các kỹ năng lái xe thân thiện với môi trường, bạn có thể tiết kiệm tới 25% nhiên liệu tiêu hao và lượng khí thải ra ngoài môi trường so với cách lái xe thông thường. Dưới dây là một số mẹo đơn giản giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.

1. Lái từ tốn

Những thói quen lái xe như phóng nhanh, phanh gấp có thể khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, nếu không phải khẩn cấp, hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng, phanh sớm và êm và nếu trong giới hạn an toàn, không nên đổi làn đường đang chạy. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp bạn tăng tuổi thọ của phanh và lốp xe.

Lái xe từ tốn, không phóng nhanh, phanh gấp

2. Lái chậm lại

Lái xe với tốc độ cao sẽ lãng phí rất nhiều nguyên liệu. Khi lái xe với tốc độ 90 km/h thay vì 100 km/h, bạn đã tiết kiệm từ 10%-15% nhiên liệu. Đồng thời, bạn nên chạy ở tốc độ ổn định. Mỗi khi bạn nhấn mạnh chân ga, sẽ có nhiều nhiên liệu được bơm vào động cơ hơn, đôi khi là quá mức cần thiết. Sử dụng hệ thống “kiểm soát tốc độ” bất cứ khi nào có thể trên đường cao tốc sẽ giúp duy trì tốc độ ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Lái xe càng nhanh, nhiên liệu tiêu hao càng nhiều

3. Tắt máy khi dừng chờ

Hiện nay các động cơ không cần thời gian làm ấm máy. Bạn nên cho xe di chuyển ngay sau khi khởi động, tránh để máy chạy không tải. Việc nổ máy khi dừng chờ sẽ làm tăng lượng khí thải ra môi trường và tốn nhiên liệu. Nếu không cần thiết, hãy tắt máy xe nhằm tránh lãng phí nhiên liệu.

Hãy tắt máy xe nếu thời gian chờ, dừng quá lâu

4. Cắt giảm những hàng hóa không cần thiết

Khối lượng hàng hóa chứa trên thùng xe hoặc trong xe càng nhẹ, nhiên liệu cần để tăng tốc càng ít. Cố gắng di chuyển với ít vật dụng nhất có thể, chỉ nên giữ những vật dụng quan trọng (ví dụ bộ sơ cứu, dây kích điện ắc quy, bộ dụng cụ nhỏ gọn, và một bộ kích nhỏ) trên xe.

Hãy giảm bớt những hành lý không cần thiết để xe nhẹ hơn

5. Giảm lực cản gió

Phương tiện của bạn vốn được thiết kế để giúp giảm tối đa sức cản của gió. Do đó, khi chở một vật lớn hoặc một chiếc xe đạp lên nóc xe, sức cản của gió sẽ tăng lên nhiều. Nếu bạn đi một quãng đường dài, hãy cố gắng sắp xếp các đồ đạc trong khoang xe hoặc cố định vào đuôi xe. Nên đóng kính cửa sổ và cửa sổ trời để giảm sức cản của gió. Càng ít lực cản, càng tiết kiệm nhiên liệu.

6. Khi trời mát, chỉ bật điều hòa trên đường cao tốc

Bật điều hòa ở nhiệt độ thấp sẽ tiêu tốn khoảng 15% nhiên liệu. Vì vậy, nếu trời không quá nóng, hãy hé cửa kính xuống và tắt điều hòa khi lái xe quanh thành phố. Tuy nhiên, khi xe chạy ở tốc độ trên 90 km/giờ, đóng cửa sổ và bật điều hòa sẽ là quyết định hợp lý hơn vì hai lý do: một là tăng khả năng khí động học cho xe và hai là ở vòng tua máy cao, động cơ sản sinh đủ năng lượng cho những hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả.

Bật điều hòa ở nhiệt độ không quá thấp và cũng không quá cao

7. Sử dụng hệ thống ga tự động tốc độ

Kích hoạt hệ thống “ga tự động” không chỉ giúp bạn rảnh chân hơn khi lái xe ở tốc độ cao mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, duy trì xe ở tốc độ ổn định và không lãng phí nhiên liệu khi tăng tốc. Hãy cài đặt hệ thống ở tốc độ giúp xe bạn tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất, miễn là không vượt quá tốc độ quy định.

Kích hoạt hệ thống “ga tự động” vừa giúp bạn rảnh chân khi lái xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu

8. Giải quyết nhiều việc trên cùng một chuyến đi

Di chuyển nhiều đoạn đường ngắn sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn so với một đoạn đường dài. Vì vậy, khi bạn tiện thể đi đâu đó, bạn có thể kết hợp các việc cần giải quyết khác trên cùng tuyến đường để có thể sử dụng nhiên liệu hiệu quả.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Cách bạn bảo dưỡng phương tiện cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lượng nhiên liệu tiêu hao. Khi xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất, mức tiêu hao năng lượng sẽ ở mức tối thiểu.

Khi xe bị hỏng hóc hoặc không đạt chuẩn bài kiểm tra khí thải thì việc sửa chữa triệt để sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu thêm trung bình 4%. Đặc biệt, nếu bộ cảm biến ô xy trong động cơ bị hỏng được thay thế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ tăng thêm tới 40%.

Duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn

Lốp xe được bơm đúng mức áp suất tiêu chuẩn giúp bạn lái xe an toàn hơn, đánh lái chính xác hơn, xe bền hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Áp suất thích hợp cho bánh xe khi xe chạy được ghi trên tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc nằm ở cửa phía người lái, trụ cửa hoặc hộp đựng găng tay. Chú ý không bơm lốp quá mức áp suất tiêu chuẩn vì lốp xe quá căng sẽ làm giảm độ bám đường và tuổi thọ của lốp.

Sử dụng loại dầu động cơ được khuyến cáo

Sử dụng loại dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất (được ghi rõ trong cuốn hướng dẫn sử dụng) sẽ giúp hệ thống bôi trơn hoạt động với hiệu quả tối đa. Khi sử dụng sai loại dầu nhớt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu có thể bị giảm 2%.

Những lưu ý nhỏ khác

Các kỹ thuật viên thuộc hệ thống đại lý của Ford được đào tạo để giúp xe của bạn tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh việc bảo dưỡng xe định kỳ đã được nhắc tới, các kỹ thuật viên có thể thay bộ lọc nhiên liệu hoặc bu-gi đã cũ, cân chỉnh bánh xe và hệ thống ống xả. Các quy trình bảo dưỡng phương tiện và thói quen lái xe có thể giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 25%.

Và ngày nay, công nghệ động cơ EcoBoost của Ford được ứng dụng trên các mẫu xe đã và đang mang lại hiệu suất vượt trội với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.