Bộ trưởng Tô Lâm: 'Có tín hiệu là hàng tấn ma túy sẽ tuồn vào'

Chiều 29-3, tại TP.HCM, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã biểu dương các lực lượng đã lập được nhiều thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm về ma túy qua việc phá thành công chuyên án 218LP, thu giữ hơn một tấn ma túy đá và hơn 300 kg heroin.

Lễ trao thưởng thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm vế ma túy. Ảnh:N.TÂN

Tham dự buổi lễ còn có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, ông Đinh Tiến Dũng (Bộ trưởng Bộ Tài chính), ông Lê Thanh Liêm (Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM), Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó Giám đốc Công an TP.HCM) cùng lãnh đạo các ban, ngành…

Ma túy là gốc của các loại tội phạm khác

Việc liên tục bắt giữ lượng lớn ma túy gần đây, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng đây là chiến công nối tiếp chiến công, thể hiện sự cố gắng, hy sinh rất cao của lực lượng công an, đặc biệt là công an phòng, chống ma túy và các lực lượng khác. “Tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Nếu không giảm ma túy thì không giảm các tội phạm khác được. Từ ma túy dẫn đến cướp của, giết người, ngáo đá, không làm chủ được mình… mà mới đây là xã hội nhức nhối việc lái xe sử dụng ma túy. Nếu một tấn ma túy lọt ra ngoài xã hội thì không biết hậu quả sao?” - ông nói.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý địa bàn TP.HCM bởi đây là nơi hội tụ đủ mọi yếu tố để hoạt động ma túy tăng cao và là TP có người nghiện nhiều trong cả nước. Việc bắt gần 900 bánh heroin qua tuần tra giao thông chứng tỏ tội phạm này trên địa bàn TP còn rất lớn, chứng tỏ đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Hợp tác quốc tế cùng đấu tranh ma túy

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống ma túy là rất quan trọng. Bộ Công an Việt Nam (VN) đã phối hợp với công an các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Trung Quốc… và sẽ tiếp tục hợp tác trong thời gian tới. “Tội phạm ma túy là xuyên quốc gia nên hợp tác đấu tranh rất quan trọng. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với nhiều nước trong khu vực đồng loạt tấn công với loại tội phạm này và tiếp tục phối hợp từng vụ việc cụ thể để giải quyết. Việc đấu tranh các chuyên án cho thấy quyết tâm của VN trong phòng, chống ma túy… Các vụ bắt giữ có ý nghĩa quan trọng về mặt xã hội” - Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Đóng góp của ngành công an, lực lượng phòng, chống ma túy có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự của TP.HCM. Hơn 30 năm trước, khi đến thăm gặp những người nghiện ma túy ở Sông Bé, tôi thấy có người mới hơn 30 tuổi mà đã mục xương, rụng răng. Có người không về nhà vì về sẽ nghiện lại. Ma túy là quốc nạn nhưng với TP.HCM là vấn nạn. Riêng vụ này là 1,16 tấn ma túy, tôi tưởng đọc nhầm vì quá khủng khiếp…

TP.HCM sẽ có chương trình làm việc với Bộ Công an trong thời gian tới để xử lý vấn đề người nước ngoài hoạt động ma túy ở TP.HCM, cam kết tăng cường công tác đấu tranh với loại tội phạm này.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM NGUYỄN THIỆN NHÂN

Theo Bộ trưởng, nếu không giảm ma túy thì không giảm các tội phạm khác được. “Giá trị ma túy thu giữ là hơn 100 triệu USD nhưng nếu để lọt ra xã hội thì số tiền giải quyết hậu quả sẽ rất lớn. Một bánh ma túy lọt ra ngoài xã hội thì không biết bao nhiêu hậu quả gây ra nữa. Tội phạm ma túy là gốc vấn đề” - ông nói.

Ông nhận định hoạt động sản xuất, mua bán ma túy ở Đông Nam Á gia tăng, VN vừa là địa bàn trung chuyển vừa là nơi tiêu thụ. Ma túy có sẵn ở biên giới, chỉ cần có tín hiệu là hàng tấn ma túy sẽ được vận chuyển vào VN, trong khi tội phạm ma túy sử dụng nhiều phương tiện, vũ khí hiện đại để đối phó. “Nhiều vụ cảnh sát truy đuổi ma túy bắn nhau mà người dân không sợ, đứng xem, lấy điện thoại ghi hình, truyền trực tiếp rất nguy hiểm… Chúng tôi phải sơ tán người dân, nấu cơm phục vụ cho bà con để đảm bảo an toàn. Như vụ Lóng Luông, bà con chạy đi xem, rất nguy hiểm” - ông nói.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả đấu tranh ma túy, Bộ trưởng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo mạnh mẽ tác hại của ma túy, chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn hiệu quả nguồn cung ma túy ở các địa bàn trọng điểm, mở cao điểm các đợt trấn áp ở khu vực biên giới. Cùng với đó là các biện pháp quản lý cai nghiện, tăng cường quản lý người tâm thần, ngáo đá… “Những đối tượng tâm thần, ngáo đá rất nguy hiểm, tội phạm man rợ đều có liên quan đến ma túy. Vụ Điện Biên, 6-7 đối tượng đều nghiện…” - ông nói.

Chỉ trong tháng 3, bắt hơn 1 tấn ma túy

Theo Thiếu tướng Phạm Văn Các (Cục trưởng Cục C04, Bộ Công an), ngày 30-1, C04 đã xác lập chuyên án 218LP triệt xóa đường dây đưa ma túy từ nước ngoài vào VN. Ngày 17-2, tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), C04 đã phối hợp với biên phòng, Công an tỉnh Hà Tĩnh… bắt giữ một người quốc tịch Lào, thu hơn 278 kg ma túy đá.

Kẻ cầm đầu đường dây tiếp tục đưa ma túy từ khu vực Tam giác vàng vào VN. Đến ngày 19-3, ban chuyên án xác định nhóm tội phạm đưa khoảng 300 kg ma túy từ cửa khẩu Bờ Y về TP.HCM cất giấu trước khi vận chuyển bằng đường biển ra nước thứ ba tiêu thụ. Đến chiều 20-3, ban chuyên án đã cất vó, bắt giữ toàn bộ số ma túy cùng những người liên quan.

Tiếp đến, Cục đã phối hợp với các cơ quan trong nước thông báo để hải quan Philippines bắt giữ 276 kg ma túy đá vào chiều 22-3.

Tính đến nay, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị địa phương bắt bảy người, trong đó có bốn người nước ngoài, ba người VN, thu hơn 1,1 tấn ma túy đá.

• Đêm 27-3, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác 363 cùng CSGT An Sương, Công an huyện Hóc Môn phát hiện xe bán tải chở gần 300 kg heroin. Vụ án này đang được mở rộng điều tra.

_____________________________________

Để kịp thời động viên thành tích xuất sắc của tập thể cán bộ, chiến sĩ chuyên án 218LP, Đại tướng Tô Lâm (Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an) đã trao thư khen và thưởng nóng cho các tập thể gồm: Công an TP.HCM, Tây Ninh, Kon Tum, Bình Dương, Đắk Nông…

Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT TP.HCM) và Công an huyện Hóc Môn cũng được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện, bắt giữ 895 bánh heroin tại ngã tư An Sương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đã tặng bằng khen cho một tập thể và năm cá nhân của Bộ Công an, trao thư khen cho bốn tập thể của Tổng cục Hải quan có thành tích xuất sắc trong triệt phá các đường dây ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm