Côn đồ thâu tóm bến sông cảng Cái Mép

Để tăng thêm nguồn thu nhập, trong những lúc cập bến, họ còn tận thu mua các loại phế liệu, ve chai được thải ra từ nhà máy, tàu thuyền đem về bán cho các chủ vựa kiếm thêm đồng lời. Mặc dù mua ve chai là công việc phụ, nhưng đối với những người dân nghèo này đó là nguồn thu nhập đáng kể.

Côn đồ thâu tóm bến sông cảng Cái Mép ảnh 1

Côn đồ thâu tóm bến sông cảng Cái Mép ảnh 2
Sang và nơi anh bị đám côn đồ hành hung

Bỗng dưng khoảng một tháng nay, xuất hiện đám côn đồ lạ gần 20 tên không rõ từ đâu đến chiếm lĩnh khúc sông gần khu vực cảng Cái Mép, thuộc xã Tân Phước, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chúng ngăn cản các chủ vựa mua ve chai lâu năm ở vùng này, không cho họ mua phế liệu của các chủ ghe, dùng hung khí uy hiếp mọi người. Không những gây khó khăn các chủ vựa mua phế liệu, chúng còn không cho chủ ghe bán phế liệu chỗ khác, ép phải bán cho chúng với giá rẻ bèo, nếu chống cự hoặc ngăn cản, chúng sẽ dùng vũ lực.

Anh Nguyễn Tiến Dũng (ngụ ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước – chủ vựa thu mua phế liệu Thu Lan) cũng là nạn nhân của đám côn đồ trên kể, vợ chồng anh mua phế liệu ở vùng này đã hơn năm năm, chuyên thu mua của các chủ ghe. Như thường lệ, trưa 12-5, anh nhận điện thoại của một khách hàng quen thuộc có lô hàng dây cáp phế liệu vừa cập bến. Anh cho người làm là Phan Đình Sang (SN 1986, ngụ xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) xuống bến cân hàng thì gặp một nhóm thanh niên mặt mày bặm trợn không cho tiếp xúc với chủ ghe. Sang vừa thắc mắc mấy câu thì đám người kia nhao nhao chửi bới. Một thanh niên tên Long xông vào hành hung đấm, đá vào bụng, rồi cầm khúc cây đánh tới tấp vào lưng Sang. Số thanh niên còn lại chỉ chỏ vào những chủ ghe, quát “đứa nào không bán phế liệu cho tụi tao thì tụi tao chém”. Sau đó Sang bị một trận đòn bầm dập.

Trong lúc anh Dũng lên đồn công an khu công nghiệp huyện Tân Thành trình báo thì đám côn đồ kia liên tục gọi điện thoại đe dọa: “Mày báo công an, tao giết cả gia đình mày, muốn sống phải khôn hồn” - từ số điện thoại: 0907049274. “Về mặt xã hội đen và chính quyền tụi tao đều có, nếu mày không muốn yên ổn thì hậu quả sẽ khó lường” - là tin nhắn anh Dũng nhận được từ số máy 0903994792. Bọn chúng không chỉ hù dọa.

Ngay buổi trưa hôm đó, có ba thanh niên xách mã tấu vào tận vựa ve chai tìm anh Dũng, nhưng rất may lúc đó anh Dũng không có nhà. Ba tên này tuyên bố: “Nếu cần tụi tao san bằng vựa ve chai này và đập phá chiếc xe tải của thằng Dũng chỉ trong vòng năm phút”. Sau khi hù dọa đủ điều, chúng bỏ đi với thái độ đầy thách thức. Theo một nguồn tin, chiều 16-5, khi em Sang đưa phóng viên xuống chụp hình nơi em bị đánh, ngay sau đó các đối tượng côn đồ này đã gọi điện tuyên bố: “Hai ngày nữa tụi tao sẽ chém thằng Sang”.

Từ khi đám côn đồ xuất hiện ở bến sông, các gia đình sống trên ghe phải di tản chỗ khác để bán phế liệu nhưng chúng cũng tìm đến nơi ép quay về bán cho chúng. Bị ép buộc đủ điều, một người đàn ông tên Q. hành nghề buôn bán trên ghe phân trần với phóng viên: “Nhờ mấy chú lên tiếng giúp chúng tôi, chứ tụi tôi giống như nô lệ vậy”. Ông Q. cũng cho biết, mấy tên cầm đầu nhóm này là Ba Việt, Mười, Long, Sò... Mỗi khi ghe cập bến bán phế liệu thì chúng cầm mã tấu buộc bán hàng cho chúng, nếu không sẽ bị chém, đốt ghe.

Trao đổi với phóng viên ngay trên chiếc ghe giống như ngôi nhà di động, hai ông Q. và H. tức tối: “Sắt phế liệu chúng tôi bán cho chủ vựa 6.500 đồng/kg, bọn bất lương này buộc bán cho nó chỉ 4.500 đồng/kg. Bị ép cay lắm nhưng tụi tôi biết làm sao, không bán thì tụi nó uy hiếp, tính mạng của cả gia đình chúng tôi sống trên ghe, chúng giết lúc nào mà chẳng được”. Không những chỉ tranh giành phế liệu, mà ngay cả nước sạch cũng bị thâu tóm. Một người đàn ông tên N. chuyên chở nước sạch ra sông bán bị đám người này ép bán rẻ để chúng phân phối lại cho các chủ ghe. Tiền thu lại bị lỗ nên mấy hôm nay ông N. cũng ngưng chở nước đi bán.

Đại úy Lê Công Tuấn - Phó trưởng đồn Công an khu công nghiệp huyện Tân Thành - cho biết: “Giang hồ xuất hiện trên bến sông chúng tôi đã biết, đang tiếp tục lấy lời khai của các nạn nhân để củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng”. Đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khẩn trương có biện pháp xử lý triệt để nhóm côn đồ trên, nhằm ngăn chặn kịp thời những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra với người dân lương thiện.
  

Theo MINH THẮNG (CATP) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm