Đề nghị truy tố giám đốc công ty hóa chất gây nổ chết ba người

Đề nghị truy tố giám đốc công ty hóa chất gây nổ chết ba người ảnh 1
 Các thùng hóa chất còn sót lại tại hiện trường vụ nổ.

Như đã thông tin, ngày 17-10-2014, Hải đã bố trí ba công nhân là Huỳnh Thị Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú và Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, tiến hành pha trộn hóa chất (KNO3, Ure, MAP, MK3...), tại chi nhánh công ty ở 66/2 Lê Thị Riêng, phường Thới An.
Trong khi các công nhân dùng bếp gas mini đóng gói hóa chất đã pha trộn thành phân bón thì khoảng 15 giờ 30 cùng ngày đã xảy ra vụ nổ kinh hoàng, khiến ba công nhân thiệt mạng tại chỗ, hai người không nhận dạng được.
Ngoài ra, vụ nổ còn làm năm người dân ở các nhà xung quanh bị thương, nhà xưởng Công ty Đặng Huỳnh sập hoàn toàn, tạo thành một hố sâu dưới đất và 86 căn nhà khác bị sập, hư hại với nhiều mức độ khác nhau.
Sau khi vụ nổ xảy ra, các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ nhiều mảnh còn sót lại của bếp gas mini đã nổ, hàng loạt bao, chai, lọ đựng nhiều loại hóa chất khác nhau còn vương vãi tại hiện trường.
Tại cơ quan điều tra, Huỳnh Văn Hải khai do không có giấy phép sản xuất phân bón tại trụ sở nên thuê mặt bằng bên cạnh tại địa chỉ nhà xưởng xảy ra vụ nổ nói trên làm nơi pha trộn, sản xuất phân bón.
Chiều 14-10-2014, có khách hàng ở Đồng Tháp đặt mua phân bón lá nhưng Hải phải đi thăm vườn trái cây của khách ở Đồng Nai nên Hải hướng dẫn cho ba công nhân pha trộn hóa chất. Chiều 17-10 trong quá trình công nhân pha trộn, đóng gói thì phát nổ.
Cơ quan điều tra xác định để sản xuất phân bón, Huỳnh Văn Hải mua hóa chất của Công ty Viva quận 12. Ngoài ra, Hải còn mua hóa chất của cửa hàng Kim Tiền ở chợ Kim Biên nhưng do công an không đủ cơ sở truy trách nhiệm người bán hóa chất của cửa hàng này nên không xử lý.
Quá trình thẩm định tình trạng hư hỏng 86 hộ dân bị thiệt hại bởi vụ nổ, cơ quan chức năng xác định thiệt hại tổng cộng gần 5,4 tỉ đồng. Ngoài ra, những người dân bị thương của vụ nổ cũng đã yêu cầu bồi thường chi phí điều trị. Riêng ba công nhân thiệt mạng do có mối quan hệ bà con với Hải và Hải đã tự nguyện khắc phục nên gia đình không khiếu nại.
Để làm cơ sở bồi thường cho các nạn nhân, hộ gia đình, Hải đã giao nộp 120 triệu đồng, ngoài ra cơ quan chức năng đã kê biên nhiều tài sản, nhà đất của Hải.

Tại bản kết luận điều tra cũng nêu đối với các cán bộ UBND phường, Công an phường Thới An, không phải là các cơ quan, cá nhân có chức năng quản lý trực tiếp việc mua bán hóa chất và sản xuất phân bón nên không có cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, Công an quận 12 đã tiến hành kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm, hạ bậc thi đua đối với trưởng công an phường, cảnh sát khu vực, cán bộ cảnh sát kinh tế phụ trách địa bàn và phụ trách về lĩnh vực môi trường. 

Ngoài ra cũng đề nghị chủ tịch, phó chủ tịch và cán bộ phụ trách kinh tế UBND phường phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quản lý địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm