Mẹ "ăn nem", hai cha con "trấn lột" của tình địch

Vụ án xảy ra tại một làng quê yên bình thuộc huyện Thanh Miện (Hải Dương) gây xôn xao dư luận. Khắp các làng trên, xóm dưới đâu đâu người ta cũng xì xào, bàn tán… Người thì trách bà Phùng Thị Nguyệt đã lên chức bà mà chẳng trọn nghĩa phu thê, đẩy chồng và con trai vào vòng lao lý; người thì tỏ ra thương cảm trước cảnh ngộ của bà Nguyệt, cũng chỉ vì một phút yếu lòng mà nhà tan cửa nát.

Ngày 15/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Miện ra quyết định tạm giữ hình sự ông Trần Văn Tành (55 tuổi, chồng bà Nguyệt) và con trai là Trần Mạnh Trọng (30 tuổi, cùng trú tại thôn My Động 2, xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện) về hành vi cướp tài sản.

Tối 8/3, Trọng đang ở nhà thì thấy mẹ có điện thoại gọi đến, bà lúng túng rồi vội chạy xuống bếp nghe điện thoại. Lúc đầu, Trọng còn nghĩ rằng mẹ và những người chị em trong họ hàng đang thì thụt chuyện gì đó nên không để ý. Đến 7h ngày 9/3, Trọng đang cho con ăn thì thấy bà Nguyệt lại có điện thoại, sau đó bà đứng ra đầu ngõ nghe điện thoại, thái độ rất bất thường… Ngay sau đó, bà Nguyệt lấy xe đạp chở thóc đi xay.

Từ sự nghi ngờ trên, Trọng liền lấy xe máy đi đến nơi mẹ xát thóc nhưng không thấy bà Nguyệt đâu, chiếc xe đạp và bao thóc thì vứt ở gần đó… Tìm quanh chẳng thấy mẹ, Trọng liền phóng xe máy đi mua xăng. Trên đường đi, Trọng nhìn thấy bà Nguyệt đi bộ ngang qua, liền bám theo. Khi ấy, Trọng nhìn thấy mẹ ngồi lên chiếc xe máy Air Blade màu đỏ của một người đàn ông lạ mặt, đi về hướng cánh đồng. Vậy là Trọng âm thầm bám theo cho đến khi bà Nguyệt cùng người đàn ông vào nhà nghỉ Thanh Lịch ở thôn An Dương, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện. Lúc nhìn thấy cảnh tượng ấy, máu nóng trong người Trọng bốc lên. Hình ảnh người mẹ lam lũ mà bao năm Trọng tôn thờ, kính trọng bỗng chốc sụp đổ. Rồi Trọng lại nghĩ đến người cha tội nghiệp… nghĩ đến cảnh mẹ Trọng thiếu tôn trọng bố, nỗi uất hận nghẹn lên tận cổ. Lúc ấy, Trọng định xông vào bắt quả tang nhưng rồi Trọng lại sợ bị các đối tượng bảo kê trong nhà nghỉ đánh đập. Nghĩ vậy, Trọng liền rút máy điện thoại gọi cho mẹ, nói dối rằng con trai của Trọng bị ngã, bảo bà Nguyệt về nhà ngay…

Sau cuộc điện thoại ấy khoảng vài phút, mẹ Trọng cùng người đàn ông lạ mặt vội vã trở ra, Trọng liền bí mật bám theo. Người đàn ông này đèo mẹ Trọng về đến Trạm y tế xã thì dừng lại, bà Nguyệt bước xuống xe. Cùng lúc này, Trọng đi xe về đến nơi đã xông tới chặn xe của người đàn ông này và nói: "Mày biết tao là ai không, tao là con bà Nguyệt. Mày chở mẹ tao đi đâu?". Thoáng một chút bối rối, người đàn ông nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và nói: "Mẹ cháu nhờ bác chở đi có việc". Không kiềm chế được bản thân, Trọng liền dùng viên gạch đập vào mũ bảo hiểm của người đàn ông, sau đó bắt người này về nhà Trọng. Ông Tành khi đó đang cuốc đất ở ngoài vườn sau, nghe thấy có tiếng cãi vã liền chạy vào nhà… Khi nhìn thấy người đàn ông này, ông Tành biết đó là bạn của bà Nguyệt vì trước đó người này đã đến nhà chơi. Đó là ông Trần Duy Lan (56 tuổi, trú tại thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện). Ngay lúc này, Trọng tiếp tục dùng gậy đánh ông Lan, yêu cầu ông này bồi thường danh dự cho gia đình, bằng cách viết giấy nhận nợ số tiền 5 triệu đồng, giấy tự nguyện để lại chiếc xe máy Air Blade. Không dừng lại ở đó, Trọng còn yêu cầu ông Lan đưa toàn bộ tài sản có trong người gồm một chiếc nhẫn, một chiếc ví bên trong có hơn 5 triệu đồng. Sau đó, Trọng và ông Tành mới cho ông Lan ra về và yêu cầu đầu giờ chiều quay lại đưa tiền để giải quyết mọi việc.

Ngay khi thoát khỏi nhà bà Nguyệt, ông Lan đến Công an huyện Thanh Miện trình báo về việc bị cướp tài sản. Sau khi thu thập đủ chứng cứ, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt ông Tành và Trọng về hành vi cướp tài sản. Từ đây, toàn bộ vụ việc đã được làm rõ: Trước đây, ông Lan và bà Nguyệt cùng đi công nhân quốc phòng. Năm 1978, cả hai phục viên trở về địa phương, sau đó đều có gia đình riêng. Cách đây khoảng 5-6 năm, hội đồng ngũ tổ chức gặp mặt, ông Lan và bà Nguyệt tình cờ gặp lại nhau. Tình cũ không rủ cũng về, cả hai xin số điện thoại và thường xuyên liên lạc… Rồi điều gì đến đã đến. Một rồi vài lần, ông Lan và bà Nguyệt đã vượt qua ranh giới cho phép. Gia đình bà Nguyệt giờ tan đàn, xẻ nghé, chồng và con trai vào vòng lao lý. Ngoài nỗi đau ấy, bà còn phải đối mặt với búa rìu của dư luận và ánh mắt soi xét của những người xung quanh. Còn về phần ông Lan, gia đình giờ cũng "cơm không lành, canh không ngọt" sau sự việc này… Phía sau vụ cướp tài sản còn để lại những bài học đau xót.

 
Theo Xuân Mai (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm