Tội phạm sản xuất ma túy đang gia tăng

Ngày 4-10, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng tình hình công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, những người buôn bán, sản xuất ma túy có tổ chức chuẩn bị rất kỹ, thủ đoạn tinh vi và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NT

Ông Nhân cho rằng xử lý tội phạm ma túy là một cuộc chiến và phía chính nghĩa phải mạnh hơn, phải là người chiến thắng.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý loại hình tội phạm đặc biệt này tại các điểm kinh doanh có điều kiện, dễ phát sinh vấn đề về an ninh trật tự là nhà hàng, quán bar.

Để xử lý được, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng phải có sự tập trung, đồng bộ và chung tay của toàn xã hội.

“Nếu chúng ta chia ra, xử lý 100 nhà hàng cùng lúc thì có thể không đủ sức. Nhưng nếu lần lượt tập trung xử lý từng nhà hàng thì chúng ta đông hơn, mạnh hơn và có cả hệ thống chính trị cùng xử lý như vậy thì sẽ hiệu quả. Không nên dàn mỏng ra vì như vậy thì chẳng khác gì ném đá ao bèo” - ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy cho biết thêm rằng phải kiểm soát các chất ma túy tiền gây nghiện, quản lý cai nghiện và sau cai nghiện, ngăn chặn có hiệu quả đường dây ma túy vận chuyển vào trong nước,… không để Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy quốc tế.

“Bên cạnh đó, phải ngăn số người nghiện ma túy mới... Quản lý người nghiện ngoài xã hội có làm được hay không, cái gì làm được, không làm được phải xác định để có trọng tâm. Năm 2020, chúng ta có chương trình năm về phòng, chống ma túy với nhu cầu mới, tình hình mới” - Bí thư Thành ủy nói.

Hội nghị đánh giá thực trạng tình hình công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn TP.HCM tổ chức vào sáng 4-10. Ảnh: NT

Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, cho biết tình trạng các đối tượng nghiên cứu công thức sản xuất ma túy từ mạng xã hội để thực hiện và tiến hành sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận xảy ra thường xuyên, từ quy mô nhỏ cho đến quy mô công nghiệp. Trong lúc đó, các loại nguyên vật liệu và tiền chất lại được bán rộng rãi trên thị trường.

Tình hình người sử dụng ma túy trẻ hóa, sử dụng nhiều loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

Theo đó, năm năm gần đây, tỉ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình quân hằng năm 105,75%. Từ năm 2010 đến nay, tại TP.HCM đã phát hiện, điều tra hơn 15.500 vụ tội phạm ma túy, bắt hơn 31.000 người.

Trong đó, khởi tố hơn 15.500 vụ với hơn 15.400 bị can; xử lý hành chính hơn 3.700 người. Liên quan đến những vụ án trên, đã thu giữ gần 3.200 kg ma túy các loại.

Riêng chín tháng đầu năm 2019, Công an TP đã khám phá 1.278 vụ án ma túy (so với cùng kỳ tăng 147 vụ), bắt gần 3.000 người (tăng 528 đối tượng).

Qua đó, lực lượng chức năng thu giữ 331 kg heroin, gần 1,3 tấn ma túy tổng hợp các loại, 16,6 kg cần sa, 1,4 kg cocain. Ngoài ra có 16 khẩu súng, 207 viên đạn, hai quả lựu đạn, 30 ô tô và nhiều phương tiện, công cụ phạm tội bị thu giữ.

Đại diện Cục Hải quan cho biết việc vận chuyển, thẩm lậu ma túy từ nước ngoài vào TP.HCM diễn biến phức tạp. Phương thức vận chuyển cũng thay đổi như thay vì nuốt các túi cao su chứa ma túy vào bụng thì những người vận chuyển có quốc tịch nước ngoài thay bằng túi tráng kẽm để đi được đường dài, tránh bị bục. Bên cạnh đó những người mua ma túy trong nước cũng có biểu hiện đặt mua ma túy online…

Báo cáo tham luận tại hội nghị, đại diện nhiều đơn vị ở quận, huyện cũng cho biết tình hình tội phạm ma túy có chiều hướng tăng, diễn biến phức tạp theo tình hình mới. Việc kéo giảm loại hình tội phạm này cần sự chung tay của toàn xã hội và có những thay đổi nhất định về chính sách, pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm