Có nguy cơ lây COVID-19 nếu dùng chén đĩa không hợp vệ sinh?

Bạn đọc Trương Quốc Thắng (ngụ quận 8, TP.HCM) hỏi: Tôi được biết bệnh COVID-19 rất dễ lây lan, vậy trường hợp nếu người dân dùng chén đĩa do người nhiễm bệnh ăn ở các tiệm ăn uống nhưng những chén đĩa đó không được vệ sinh kỹ thì người dùng sau có nguy cơ mắc bệnh hay không?

Theo ThS-BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Trưởng Khoa bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy, ở người, COVID-19 lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Chính vì thế, nếu tiếp xúc những đồ đạc, vật dụng dính dịch tiết của bệnh nhân thì có khả năng lây bệnh.

Trường hợp nếu quán ăn vệ sinh chén đĩa không kỹ, trong điều kiện thích hợp thì dịch tiết người bệnh vẫn có thể tồn tại trên đó, người tiếp xúc sẽ có khả năng bị lây bệnh. Tuy nhiên, đã quan niệm quán ăn đó không vệ sinh thì không nên ăn vì ngoài COVID-19, nếu ăn uống ở những nơi không đảm bảo vệ sinh thì có thể mắc nhiều bệnh khác. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, những vật dụng chứa thức ăn phải được vệ sinh kỹ, nên rửa tay trước khi ăn…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.