Những đồ uống phổ biến có thể gây tổn thương cho thận

Cho dù bạn uống cà phê để bắt đầu ngày mới hay uống một ly nước nóng với chanh, những gì bạn uống cũng quan trọng như những gì bạn ăn đối với sức khỏe tổng thể.

Thật không may, nhiều loại đồ uống phổ biến mà bạn uống hàng ngày có thể dẫn đến tổn thương thận lớn theo thời gian. Dưới đây là một trong những loại đồ uống có thể khiến sức khỏe thận của bạn gặp nguy hiểm về lâu dài.

Nước ngọt

Nếu muốn bảo vệ sức khỏe thận của mình, bạn có thể cân nhắc việc cắt giảm những loại nước ngọt có đường khỏi chế độ ăn uống ngay bây giờ.

Thường xuyên tiêu thụ nước ngọt làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận. Ảnh: NHẬT LINH

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nephrology cho thấy, trong số 2.382 người tham gia nghiên cứu Tehran Lipid and Glucose, những người uống hơn 4 cốc nước ngọt có đường mỗi tuần có nguy cơ phát triển bệnh thận cao gấp đôi so với những người uống nửa khẩu phần soda hoặc ít hơn mỗi tuần.

Hiệu quả có thể còn rõ rệt hơn nếu cola là thức uống bạn lựa chọn. Các phát hiện được công bố trên tạp chí Epidemiology cho thấy, những người mỗi ngày tiêu thụ hai hoặc nhiều cola (loại thường chứa axit photphoric) có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn những người không uống đồ uống này.

Soda ăn kiêng

Uống soda dành cho người ăn kiêng có thể không tốt hơn nhiều so với đồ uống được làm ngọt bằng đường hoặc xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao khi nói đến sức khỏe thận.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, trong số 3.318 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu, những người uống hai hoặc nhiều nước ngọt nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ bị suy thận cao gấp đôi so với những người không uống.

Nước ép

Với hàm lượng đường cao và lượng calo dồi dào, nước trái cây có thể gây ảnh hưởng tới thận của bạn.

Trong số những người tham gia nghiên cứu Tehran Lipid and Glucose, những người uống đồ uống có đường có tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn đáng kể so với những người hiếm khi uống đồ uống có đường.

Rượu

Nếu bạn là một người thường xuyên uống rượu, không chỉ sức khỏe gan mà sức khỏe của thận cũng có thể bị ảnh hưởng.

Rượu không những ảnh hưởng đến gan, mà còn có thể khiến thận bị tổn thương nghiêm trọng. Ảnh: NHẬT LINH

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nephrology Dialysis Transplantation cho thấy, trong một nhóm 6.259 người trưởng thành, những người tự nhận mình là người nghiện rượu nặng có tỷ lệ albumin niệu cao hơn đáng kể, đây là chỉ số về hàm lượng protein albumin trong nước tiểu và là dấu hiệu của thận, theo Eatthis.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.