Ban đại diện cha mẹ học sinh đang bị hiểu lầm?

Sau bài viết, nhiều bạn đọc gửi bình luận bày tỏ những luồng ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến tán thành xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh vì cho rằng “ban chỉ là bức bình phong để hiệu trưởng thao túng và lạm thu”. Bạn đọc Hanh Hoang gay gắt: “Tôi từng là thành viên ban trong nhiều năm. Theo tôi, ban chỉ là bù nhìn, là cánh tay nối dài của hiệu trưởng để dễ lấy tiền phụ huynh thôi. Bộ GD&ĐT nên xem lại loại hình này”.

không hiểu cho người khác, hội họp nói tranh cả phần thầy chủ nhiệm, nên giải tán”. Bạn Đặng Minh Tân nghĩ: “Ban đã bị biến tướng thành nơi để nhà trường thỏa hiệp các khoản đóng góp do trường tự đề ra. Nên chấm dứt việcĐộc giả Nguyen Thi Hue bổ sung: “Ban thường là những người có điều kiện,  tiền hóa này ở trường học”.

Tuy nhiên, luồng ý kiến phân tích kỹ hơn cho thấy dường như đang có sự hiểu lầm đối với ban này. Bạn Ca Dao nói: “Ban bị phản ứng chủ yếu bởi đứng ra vận động thu tiền từ phụ huynh nhưng thu để tu bổ lớp, phục vụ các con chứ đâu phải chỉ nhà trường hưởng lợi. Có thể do cách làm không tốt thôi”. Đồng tình, bạn Thanh Bình cho rằng “ban có thể đã vô tình tiếp tay cho việc lạm thu mà không biết. Thành viên ban cần khéo léo và quyết tâm hơn. Nhiệm vụ của ban là bảo vệ quyền lợi cho học sinh chứ không nên đi đánh thuê cho trường”.

Thực ra ban còn làm nhiều việc khác, về tiền chỉ là người “thu hộ” nhưng lại gánh lấy sự khó chịu của một số người bị thu. Bạn Vũ Thư phân tích: “Ban đại diện là người họp bàn hoạt động với nhà trường. Con họ cũng học trong trường, chính họ cũng đóng tiền trường. Bản chất ban không xấu”.

Trả lời câu hỏi có nên giữ ban đại diện cha mẹ học sinh không, bạn Quỳnh Anh khẳng định: “Tất nhiên cần có ban đại diện để cùng giáo viên lo cho các con tốt hơn. Ban đứng mũi chịu sào trong mọi hoạt động tương tác giữa phụ huynh và nhà trường mà người hưởng lợi trong việc này là bọn trẻ, đừng nên nhìn phiến diện”. Bạn Minh Quân cũng ủng hộ, theo bạn: “Mọi người đã nhầm rồi, ban thay mặt phụ huynh đề xuất, góp ý với trường cái gì chưa được. Không có ban thì khỏi thương thảo gì với trường luôn, trường ấn sao chịu vậy, khi đó lại la to hơn đấy!”.

Trước tình hình không thể không có các khoản thu đầu năm cuối khóa, bạn Hoàng Minh Hải cho rằng: “Nguồn gốc tranh cãi là ở chỗ có tự nguyện hay không. Giải khúc mắc đó thì không ai bất mãn nữa, đó là trách nhiệm của ban. Để tự nguyện, đồng thuận cao thì thu chi phải hợp lý, minh bạch, cái nào cần cái nào không ban phải quyết”.

Ngoài ra, độc giả Anh Bay, Hải đề xuất: “Ban đại diện là rất cần thiết, ban thể hiện nguyện vọng chung của phụ huynh tới nhà trường. Nên chọn phụ huynh thuộc nhiều thành phần vào ban để có góc nhìn toàn diện, đưa ra quyết sách phù hợp với số đông”.

Quan trọng hơn, bạn Nguyễn Nghĩa nhấn mạnh: “Ban đại diện cần nắm thế chủ động, cứng rắn hơn trong tổ chức các hoạt động dạy học và vui chơi của học sinh, trong đó có việc thu tiền. Ban là lực lượng quan trọng, có trách nhiệm, có ảnh hưởng đối với cả nhà, phụ huynh và học sinh. Nếu ban mạnh, trường muốn làm sai cũng không được”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…