Công khai danh sách nhận hỗ trợ để người dân giám sát

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhằm kịp thời hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, nhiều ngày qua, chính quyền xã, phường trên địa bàn TP.HCM đang gấp rút lập danh sách, xét duyệt những người thuộc diện nhận hỗ trợ để gửi về quận thẩm định, phê duyệt kinh phí.

Khác với lần hỗ trợ đợt 1 và 2, đợt hỗ trợ này các địa phương sẽ công khai danh sách người nhận để người dân tiện theo dõi, giám sát. Bên cạnh sự đồng tình việc chính quyền công khai danh sách, nhiều người dân vẫn còn lo ngại việc công khai thông tin cá nhân (TTCN).

Sợ thông tin cá nhân bị lợi dụng

Khi được hỏi về việc công khai danh sách người nhận hỗ trợ đợt 3, anh Nguyễn Thành Tân, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, cho biết việc công khai thông tin người nhận hỗ trợ là rất cần thiết vì nó thể hiện sự minh bạch, tránh tiêu cực.

Theo anh Tân, đây là tiền của Nhà nước hỗ trợ người dân khó khăn, vì thế không việc gì phải ngại. Việc công khai danh sách để người dân biết được người nhận có đúng đối tượng, tránh việc người không khó khăn cũng nhận. Ngay từ đợt hỗ trợ trước, người dân cũng rất muốn được xem danh sách người nào được nhận hỗ trợ.

“Thực tế có nhiều người đã được lấy danh sách nhưng lại không được nhận hỗ trợ. Vì thế, việc công khai này cũng để người dân không còn có những nghi ngờ tiêu cực từ cán bộ địa phương” - anh Tân chia sẻ.

Ngược lại, chị Trần Thị Thúy, phường 7, quận Gò Vấp, lo ngại cho biết việc công khai danh sách người dân nhận hỗ trợ là nhằm đảm bảo tính minh bạch nhưng công khai đầy đủ TTCN thì hơi lo lắng. Bởi nếu có ai đó lấy những thông tin này rồi lợi dụng, phục vụ cho mục đích khác thì sẽ rất phiền. Sợ nhất là việc bị lấy thông tin để mời mua bảo hiểm, bất động sản, vay tiền…

“Theo tôi, nếu có công khai danh sách thì chỉ đăng tên tuổi và địa chỉ (có thể không ghi số nhà) người nhận, tránh việc người dân bị làm phiền” - chị Thúy nói.

Cũng theo anh Trần Mạnh Long, phường 3, quận Gò Vấp, chỉ nên công khai thông tin người nhận hỗ trợ ở mức độ nào đó như tên họ và địa chỉ người nhận thôi. Riêng số điện thoại, CMND/CCCD thì không nên. Phần này chỉ để chính quyền địa phương nắm dữ liệu báo cáo thôi. “Theo tôi, nếu công khai toàn bộ TTCN của người dân sẽ không tránh khỏi việc bị kẻ xấu lấy thông tin đi làm chuyện phi pháp. Lâu nay chuyện bị lợi dụng thông tin đã làm nhiều người dân vướng vào rắc rối không đáng có rồi” - anh Long ý kiến.

Cán bộ phường Thạnh Xuân, quận 12 (TP.HCM) chi hỗ trợ đợt 1 cho người dân. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Công khai để người dân giám sát

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lê Hiệp, Chủ tịch UBND phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, cho biết hiện nay, phường đang xét danh sách người dân được nhận hỗ trợ đợt 3 để chuyển lên TP Thủ Đức duyệt hỗ trợ. Sau khi danh sách được duyệt, phường sẽ chuyển danh sách về khu phố để công bố đến người dân. Việc công bố danh sách người nhận có thể được khu phố chuyển vào trong nhóm dân cư hoặc niêm yết tại khu phố để người dân biết và giám sát.

“Khi tiếp nhận danh sách từ khu phố chuyển lên, hội đồng xét duyệt của phường cũng lọc ra khá nhiều trường hợp không thuộc đối tượng được nhận. Việc niêm yết công khai danh sách người nhận hỗ trợ, giúp người dân biết mình có được hỗ trợ hoặc giám sát xem hàng xóm của mình được nhận có đúng đối tượng hay không…” - ông Hiệp thông tin.

Ông Ngô Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, cho biết hiện phường cơ bản đã lập xong danh sách người dân được nhận hỗ trợ đợt 3. Sau đó phường sẽ chuyển về cho các khu phố, tổ dân phố để thông báo cho người dân kiểm ra xem thông tin của mình có đúng không, cần bổ sung ai... Tiếp đó phường chuyển danh sách về quận để ra quyết định hỗ trợ.

Theo ông Võ Văn An, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, việc công khai danh sách người nhận hỗ trợ sẽ được niêm yết tại văn phòng khu phố, trụ sở UBND phường cho người dân biết. Khi công khai danh sách, phường chỉ thông tin tên, tuổi, địa chỉ của người nhận hỗ trợ chứ không đưa hết TTCN của người dân lên.

Theo lãnh đạo của một phường ở quận Tân Bình, việc công khai danh sách hỗ trợ cũng có nhiều điều lo lắng. Cụ thể, khi dán danh sách người nhận hỗ trợ tại các bảng thông tin ở từng khu phố trong thời gian giãn cách này sẽ không thật sự hiệu quả. Bởi mục đích công khai danh sách là để người dân xem nhưng hiện nay, TP còn đang thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” nên việc người dân ra xem, tra cứu, rà soát là khó.

Ngoài ra, nhiều người dân cũng lo ngại bị người khác biết số điện thoại sẽ vướng vào các rắc rối như vay tiền, lừa đảo, bán hàng… mà báo chí đã từng thông tin.

Từ ngày 1-10, TP.HCM sẽ chi gói hỗ trợ đợt 3

Vừa qua, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn 3181 về việc hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

UBND TP yêu cầu thực hiện triển khai chính sách hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Không để lợi dụng, trục lợi chính sách; ứng dụng công nghệ thông tin trong rà soát, đối chiếu phải chi trả cho người được hỗ trợ. Thời gian chi trả hỗ trợ đợt 3 sẽ từ ngày 1 đến 15-10.

Mức hỗ trợ đợt 3 là 1 triệu đồng/người, được chi trả một lần cho người thụ hưởng.

Dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 7,347 triệu người dân TP với kinh phí khoảng 7.347 tỉ đồng.

Phương thức hỗ trợ một lần cho đối tượng thụ hưởng, chi trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm