Tăng cường chất vấn để nâng cao chất lượng giám sát

Chính phủ sẽ trả lời chất vấn về những vấn đề tồn tại chưa được giải quyết thỏa đáng trong các phiên họp tại kỳ họp Quốc hội thứ hai vừa qua và những vấn đề được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm.

Hay quá! Không chỉ riêng tôi mà nhiều “bô lão” trong khu phố tôi ở đều cảm nhận như thế. Bởi lẽ chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những hoạt động giám sát quan trọng của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội. Qua đó, các mặt mạnh, yếu của từng bộ, từng ngành sẽ được phân tích ngọn ngành để từ đó tìm ra được hướng khắc phục khả thi, đưa nền kinh tế của đất nước ngày càng phát triển. Chưa rõ Quốc hội tính thế nào chứ người dân chúng tôi rất muốn được trực tiếp theo dõi buổi chất vấn (tất nhiên là qua tivi), một việc làm đang trở thành bình thường ở các kỳ họp hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Với kinh nghiệm theo dõi, quan sát của mình, tôi đề nghị buổi chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ nên tập trung vào vài vấn đề chủ yếu, hạn chế sự dàn trải, chuyện gì cũng nói nhưng không sâu, không ra chuyện. Muốn vậy, chủ tọa của phiên họp cần chuẩn bị trước những nội dung trọng tâm và các bộ trưởng nào phải tham gia trả lời... Sau đó, ủy ban sẽ pháp lý hóa các kết luận của cuộc họp để chính quyền các cấp có cơ sở triển khai, thực hiện.

MINH CƯỜNG (Cán bộ hưu trí ở quận 3)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm