Bác sĩ phải giữ bí mật thông tin người bệnh trong mùa dịch

Trong đợt dịch bệnh do virus Corona (nCoV) gây ra, Việt Nam mình cũng có trên 10 người bị nhiễm bệnh. Tâm lý người bệnh lại rất sợ người khác biết mình bị nhiễm bệnh này. Xin hỏi, người nhiễm bệnh virus Corona (nCoV) trong quá trình điều trị có được giữ kín thông tin cá nhân không, nếu có thì được pháp luật quy định thế nào?

Bạn đọc Son Thanh (TP.HCM)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Vừa qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra thuộc nhóm A. Đây là nhóm có mức độ nghiêm trọng nhất gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỉ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định các hành vi nghiêm cấm bao gồm:

- Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

- Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

- Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

- Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm.

- Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm.

- Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của luật này.

- Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bên cạnh đó tại Điều 33 luật này quy định thầy thuốc và nhân viên y tế trong phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm; tư vấn về các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho người bệnh và người nhà người bệnh; giữ bí mật thông tin liên quan đến người bệnh.

Song song với đó người bệnh có trách nhiệm khai báo trung thực diễn biến bệnh; tuân thủ chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc, nhân viên y tế và nội quy, quy chế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A ngay sau khi xuất viện phải đăng ký theo dõi sức khỏe với y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Như vậy, thầy thuốc và nhân viên y tế trong phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm ngoài trách nhiệm điều trị, thực hiện các biện pháp để cách ly dịch bệnh thì còn phải có trách nhiệm giữ bí mật thông tin liên quan đến người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm