Sau khi đi phẫu thuật thẩm mỹ, có cần làm lại CMND?

Xin hỏi những trường hợp như trên sau khi đi làm thẩm mỹ về có cần đổi lại CMND không?

Bạn đọc Thanh Sơn(TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến ĐạtĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 37 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cho phép công dân được chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật. Đồng thời cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Mặt khác, căn cứ vào Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014, Điều 5 Nghị định 05/1999 đã xác định phải làm thủ tục cấp, đổi lại thẻ căn cước công dân, CMND trong các trường hợp sau:

- CMND hết hạn sử dụng hoặc thẻ căn cước công dân tới độ tuổi cần phải đổi (25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi).

- Bị hư hỏng không sử dụng được.

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng.

- Xác định lại giới tính, quê quán...

 Do đó, trong trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ khiến cho khuôn mặt trở nên khác đi, những người xung quanh khó nhận ra thì sẽ thuộc trường hợp thay đổi đặc điểm nhận dạng. Hay phẫu thuật để chuyển đổi giới tính thì đều phải làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân (nếu là CNMD cũ cấp đổi thì hiện nay sẽ được cấp sang thẻ căn cước công dân).

Nếu như không thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân để xác định lại giới tính hoặc đặc điểm nhận dạng bên ngoài thì sau này sẽ gặp rất nhiều rắc rối khi đi làm các thủ tục hành chính tại cơ quan có thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm