Xe gắn biển 'xe xin số' có được lưu thông?

Tôi vừa mua một xe máy để đi làm, đang trong thời hạn chờ cấp biển số và giấy đăng ký xe. Xin hỏi, trong thời hạn chờ cấp biển số, xe của tôi gắn biển “xe xin số” thì có được lưu thông hay không? Nếu không thì tôi sẽ bị xử phạt thế nào?

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Ái (ainguyen…@yahoo.com)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Mặt khác, Điều 16 Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định về các loại xe phải đăng ký tạm thời để được tham gia giao thông trong thời hạn chờ cấp giấy đăng ký xe và biển số, bao gồm:

- Xe ô tô; ô tô sát xi có buồng lái; ô tô tải không thùng; rơmoóc, sơ mi rơmoóc; xe máy kéo nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác.

- Xe mang biển số nước ngoài được cấp có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn (trừ xe hoạt động ở khu vực biên giới có cửa khẩu): xe dự hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm, du lịch; xe quá cảnh; xe ô tô có tay lái bên phải (tay lái nghịch) được phép tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

- Xe mới lắp ráp tại Việt Nam chạy thử nghiệm trên đường giao thông công cộng.

-  Xe ô tô có phiếu sang tên, di chuyển đi địa phương khác.

- Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

- Xe được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam để phục vụ hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm.

- Xe ô tô sát hạch, ô tô hoạt động trong phạm vi hạn chế (khi di chuyển ra ngoài khu vực hạn chế).

Trong trường hợp này, xe máy của chị Ái không thuộc trường hợp được đăng ký tạm thời. Do đó, nếu chị Ái điều khiển xe để đi lại, là vi phạm luật và sẽ bị CSGT xử phạt về lỗi không có biển số xe và không có giấy đăng ký xe theo quy định tại điểm a, c khoản 3 Điều 17 Nghị định 46/2016. Cụ thể:

- Phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có giấy đăng ký xe theo quy định.

- Phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.