Dân bị ‘treo’ giấy hồng, chính quyền không thể vô cảm!

Do đó, việc chủ đầu tư thế chấp giấy đỏ vào ngân hàng khiến người dân không được cấp giấy là có một phần lỗi của Nhà nước đã quản lý lỏng lẻo. Nếu để mặc người dân tự xoay xở là rất vô cảm”. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nhìn nhận tại cuộc họp ngày 11-5.

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP, cho biết số liệu thống kê chưa đầy đủ thì có khoảng 10 dự án rơi vào tình cảnh như trên. Trong đó có bốn dự án chắc chắn chủ đầu tư đang thế chấp giấy đỏ trong ngân hàng và chưa tiến hành giải chấp để lấy ra.

Trước đó, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vẫn cấp giấy cho người dân tại các dự án đã bị thế chấp giấy đỏ. Tuy nhiên, theo Sở Tư pháp, khi các chủ đầu tư và ngân hàng đã xác lập giao dịch thế chấp để vay vốn ngân hàng và đăng ký theo quy định, bên thế chấp không được bán tài sản đang thế chấp. Đồng thời bên nhận thế chấp có quyền xử lý tài sản này để thu hồi nợ. Do đó, nếu phần tài sản này được cơ quan nhà nước giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà, cá nhân đó có thể đi thế chấp vay vốn tại các ngân hàng khác. Việc này ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của ngân hàng và ngân hàng có thể khởi kiện đối với cơ quan cấp giấy chứng nhận.

Theo Sở TN&MT, khi ký hợp đồng bán nhà với người dân, tài sản không còn là của riêng chủ đầu tư nữa. Do đó, ngay sau khi ký hợp đồng, chủ đầu tư phải chủ động liên hệ ngân hàng, làm các thủ tục cần thiết để đăng ký rút bớt tài sản thế chấp. Ngân hàng nhận thế chấp dự án cũng phải có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư cùng thực hiện để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và đăng ký giao dịch đảm bảo.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết ngân hàng không thể giao giấy đỏ chủ đầu tư đang thế chấp để cho cơ quan nhà nước cấp giấy cho dân. Làm như thế thì không có ngân hàng nào dám cho vay bất động sản. Không đồng tình, ông Tín cho rằng chính các ngân hàng cũng thả lỏng trong việc giải quyết cho chủ đầu tư thế chấp vay vốn. Trong quá trình xem xét cho vay, ngân hàng phải thẩm định toàn bộ dự án. Do đó, không thể nói ngân hàng không biết chủ đầu tư đã bán nhà. Và nếu biết thì ngân hàng cũng phải có phương án thu hồi nợ.

Phó Chủ tịch UBND TP đã giao các sở, ngành chức năng soạn thảo văn bản để TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người mua nhà, đồng thời chấn chỉnh hệ thống ngân hàng trong việc quản lý nợ vay.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm