Độc đáo ‘nhà trong rừng’ sát trung tâm thành phố

Nắm bắt xu hướng khách hàng muốn tìm kiếm những không gian sống xanh, thân thiện với môi trường, một số ít chủ đầu tư (CĐT) đã chấp nhận chọn hướng đi khác biệt, xây dựng những khu dân cư “nhà trong rừng” phủ rợp bóng cây xanh.

Chi tiền tỉ trồng cây xanh

Vô tình đọc được triết lý quy hoạch nhà trong rừng của Singapore, ông Đỗ Hoàng Dương, chủ đầu tư khu nhà vườn Gia Phú Viên (Long An), quyết định đưa triết lý này vào các dự án bất động sản của mình.

Theo ông Dương, nhà trong rừng nghĩa là tăng cường mạnh mẽ việc trồng cây xanh trong không gian sống. Có cây trước rồi mới xây những ngôi nhà trong “khu rừng” đó. Thực tế hiện nay Singapore đã làm dạng quy hoạch này rất tốt. Bằng chứng là ở Singapore có rất nhiều khu rừng trong TP như vậy. Cây xanh phát triển rất mạnh và có không gian rộng lớn để sinh trưởng.

“Tôi đi mua 1.000 cây thân gỗ cao trồng trong 10.000 m2 dự án theo quy hoạch cụ thể. Những cây xanh này sẽ được trồng dọc đường biên giữa các lô đất. Ngoài ra, trong khu vực sân vườn cũng được trồng nhiều loại cây khác nhau. Ranh phân định giữa nhà này và nhà kia quy định chỉ bằng một hàng hoa hoặc cây xanh chứ không xây tường gạch” - ông Dương cho biết.

Diện tích xây dựng chỉ chiếm khoảng 10% trong diện tích đất của dự án. Ví dụ, diện tích mỗi lô đất là 650 m2 thì diện tích xây dựng nhà theo đúng quy hoạch là 80 m2. CĐT còn khuyến khích gia chủ chỉ nên xây 65 m2 mà thôi. Ông Dương lý giải thêm: “Diện tích xây dựng như vậy mới thể hiện đúng triết lý nhà trong rừng, nếu nhiều hơn sẽ phá vỡ quy hoạch đó”.

Đầu tư cho dự án nhà trong rừng thứ hai của mình, ông Dương cho biết đã đặt mua hơn 1 tỉ đồng cây lộc vừng, vận chuyển từ Hà Nội vào. Ngoài ra, CĐT còn mua một lượng lớn cây me tây để trồng dọc con đường chính vào khu dân cư. Khi cư dân đã xây nhà, CĐT sẽ tiếp tục trồng những cây cao khoảng 3 m đan xen nhiều giống cây bụi và hoa lá khác. Để giữ trọn quy hoạch “rừng”, CĐT quy định tính từ vỉa hè vào 8 m gia chủ mới được xây dựng.

Anh Vinh, chủ nhân của một ngôi nhà trong rừng, cho biết rất hài lòng với cam kết về mảng xanh trong khu dự án. “Trước khi mua, khách hàng phải ký cam kết thực hiện đúng nội quy của khu dân cư. Thậm chí cư dân phải cam kết không được chặt bỏ bất cứ cây nào, kể cả cây trồng trên đất nhà mình. Không chỉ để ở, khu này cho thuê cũng rất đắt khách” - anh Vinh vui vẻ nói.

Một ngôi nhà “trong rừng” với rất nhiều cây xanh lớn nhỏ vây quanh. Ảnh: Q.HUY

Hướng tới bất động sản xanh

Để đầu tư bất động sản xanh, nhất là làm những dự án nhà trong rừng với diện tích xây dựng chỉ 10% không phải là chuyện dễ dàng. CĐT dự án trên cho biết nếu nhắm vào lợi nhuận thì phân lô, bán nền như bình thường chắc chắn thu lợi lớn hơn.

Nhược điểm của nhà trong rừng được ông Dương chỉ ra là dạng nhà vườn cần diện tích lớn, ít khách mua nên giá phải phù hợp. Thứ hai, quy hoạch khu nhà rất kỳ công, việc thiết kế mảng xanh, chọn cây, vận chuyển, trồng và chăm sóc tốn rất nhiều chi phí và công sức.

Ngoài ra, khu vực có thể làm nhà trong rừng cũng khó tìm hơn. Vị trí phải đảm bảo việc đi vào trung tâm TP.HCM chỉ mất khoảng 1-1,5 giờ đồng hồ di chuyển bằng ô tô. Nếu ở xa quá sẽ rất khó có khách mua. Ngược lại, nếu ở quá gần trung tâm thì giá đất lại quá đắt đỏ, không thể thực hiện được.

Chuyên gia Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, cho biết hiện tại có hai hình thức để nghỉ dưỡng. Thứ nhất là hưởng thụ vui chơi ở những resort hay condotel, hình thức này đang chiếm thị phần lớn. Thứ hai là trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên thực sự ở các khu dân cư trong rừng như vậy. Đây là một thị trường ngách, ít phổ biến hơn và đòi hỏi người làm, tức CĐT phải am hiểu về tự nhiên để tạo ra một sự cân bằng. Về phía khách hàng, đây cũng là sản phẩm khá kén khách.

Thế nhưng ông Quang nhận định đây vẫn là thị trường đầu tư rất hấp dẫn với dòng sản phẩm nhà vườn kết hợp cho thuê. Ngoài các yếu tố pháp lý, vận hành quản lý dạng nhà này khi dự án đi vào khai thác cũng rất quan trọng.

Ưu điểm của sản phẩm là quỹ đất sạch, quy hoạch bài bản, pháp lý hoàn chỉnh, quản lý nghiêm túc, cộng đồng cư dân cùng đẳng cấp. Thêm vào đó, dự án sẽ có nhiều mảng xanh, không gian trong lành, thoáng đãng, yên tĩnh, phù hợp với nhu cầu thư giãn, sinh hoạt nhiều lứa tuổi.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của việc biến đổi khí hậu. Việc vận dụng mô hình bất động sản xanh vào Việt Nam nhằm hạn chế sự ảnh hưởng này. Ngoài ra, nhu cầu an cư chất lượng theo phong cách sống xanh cũng là lý do để công trình, dự án xanh ra đời.

Doanh nghiệp địa ốc phải có hướng đi khác biệt thì mới phát triển bền vững được. Thị trường không chỉ cần phát triển nhiều khu nhà vườn, khu dân cư xanh mà cả những dự án căn hộ, tòa nhà xanh, thông minh, chú trọng sức khỏe và tiện ích cho con người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm