Dự án hạ tầng giúp hồi sinh bất động sản khu Nam
(PL)- Nút giao ba tầng Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khởi công tháng 4-2020, dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ đang lập dự án đầu tư… là những dự án sẽ tháo nút thắt hạ tầng cho cung đường dày đặc dự án này.

Nhờ các dự án hạ tầng đang được triển khai, hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) dày đặc hiện diện từ nhiều năm nay nhưng chưa phát triển, thậm chí có dự án dừng thi công trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ Nguyễn Văn Linh về cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) kỳ vọng sẽ được tiếp sức.

Tháo nút thắt hạ tầng

“Dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ cầu Kênh Tẻ đến đường Nguyễn Văn Linh dài hơn 2 km mở rộng thành 40 m) đang được lập dự án đầu tư” - ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết trong văn bản báo cáo về tiến độ và hiệu quả các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP mới đây.

Theo đó, dự kiến đoạn đường này sẽ được mở rộng từ sáu làn xe hiện hữu thành tám làn xe. Khi đó, cùng với nút giao thông ba tầng đang được xây dựng Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh thì con đường huyết mạch Nguyễn Hữu Thọ sẽ được thông suốt, rộng rãi từ trung tâm TP về tới cảng Hiệp Phước.

Ngoài ra, một dự án giao thông quan trọng khác để khơi thông nút thắt cầu Kênh Tẻ (cây cầu dù vừa hoàn thành mở rộng thời gian gần đây vẫn không thể đáp ứng lưu lượng xe) là cầu Nguyễn Khoái. Đây là cây cầu bắc qua Kênh Tẻ, nối quận 1, quận 4 và quận 7. Dự kiến dự án có tổng chiều dài 1.000 m, bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7, kết nối với đường Nguyễn Hữu Thọ) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4). Tổng vốn đầu tư dự án này dự kiến là 1.250 tỉ đồng. Sở GTVT TP cũng cho biết dự án này sở đang tổ chức lập và trình đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách theo Luật Đầu tư công 2019.

thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng tổ chức lấy ý kiến về việc giảm lộ giới tuyến đường Nguyễn Khoái xuống còn 30 m tại hai phía đầu. Đồng thời, tăng lộ giới từ 25 m lên 30 m đoạn từ hẻm 64 đến hẻm 144 (ở Bến Vân Đồn) để lộ giới toàn tuyến cầu đường Nguyễn Khoái sẽ rộng 30 m.

Dự án hạ tầng giúp hồi sinh bất động sản khu Nam - ảnh 1
Một dự án đang dừng thi công trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: HUY VŨ

Đẩy mạnh phát triển con đường BĐS dày đặc

Từ nhiều năm trước, con đường BĐS Nguyễn Hữu Thọ được phân chia làm hai thái cực. Nếu như đoạn đầu từ cầu Kênh Tẻ tới Nguyễn Văn Linh với hàng loạt “đại gia” nhảy vào và phát triển dự án một cách thuận lợi thì đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ cũng có nhiều dự án nhưng lại là khung cảnh đìu hiu.

Ghi nhận của PV vào những ngày đầu tháng 6, cung đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cảng Hiệp Phước có hàng chục dự án BĐS san sát nhau. Có một số dự án như khu dự án Kenton Residences có chín tòa nhà với 1.640 căn hộ, tổng vốn đầu tư là 300 triệu USD đã dừng thi công từ năm 2011. Khung cảnh khu đô thị (KĐT) ven sông của dự án này không khác một TP hoang, không một bóng người. Tiếp đó là dự án Park Vista, cuối tháng 10-2019 cũng bị nhiều cư dân đến Sở Xây dựng TP khiếu nại vì ngừng thi công.

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối, cho rằng BĐS khu vực từ Nguyễn Văn Linh đến cảng Hiệp Phước nhiều năm qua không phát triển mạnh vì hạ tầng dẫn vào trung tâm không thông suốt. “Nếu giải quyết được vấn đề này hoặc triển khai những trung tâm tài chính mới ngay tại khu Nam, BĐS khu vực này sẽ có động lực để chuyển mình” - ông Việt nói.

Ông Việt cũng cho rằng khu Nam hiện khá yên ắng, không thể so sánh với khu Đông và khu Tây về số lượng dự án. Tuy nhiên, những dự án hạ tầng đang thi công sẽ giúp kết nối khu này vào các quận trung tâm và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các dự án BĐS phát triển.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu cũng cho rằng tiềm năng BĐS của khu vực này còn lớn và các dự án hạ tầng sẽ thúc đẩy phát triển hơn nữa trong tương lai.

“Như tôi đã nhiều lần ý kiến, giao thông luôn đi đôi với lĩnh vực đất đai, phát triển BĐS, vì vậy bài toán hạ tầng luôn cần được quan tâm. Vừa qua, khi Thủ tướng vào các tỉnh miền Nam, chúng tôi cũng kiến nghị tiếp tục triển khai nhiều dự án giao thông xuyên tâm, kết nối vùng và kết nối các cảng như cảng Hiệp Phước” - ông Châu phân tích.

Khởi động siêu dự án khu Nam

Hiện Sở Xây dựng TP được UBND TP giao hướng dẫn Công ty GS Engineering & Construction thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án Nhà Bè Metrocity tại KĐT này.

Dự án này được xem là KĐT lớn thứ hai tại khu Nam Sài Gòn sau KĐT Phú Mỹ Hưng, quận 7. Dự án tọa lạc mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, cuối tuyến đường là KĐT cảng Hiệp Phước, dự án có quy mô lên đến 349.4 ha, gồm biệt thự, khu căn hộ thấp tầng, khu căn hộ cao tầng, khu nhà ở phức hợp. 

HUY VŨ