Văn phòng đăng ký đất đai sẽ ký giấy chứng nhận?

“Thông tư 23/2014 của Bộ TN&MT quy định người dân được chọn đăng ký cập nhật biến động nhà, đất trên trang 3-4 của giấy chứng nhận (GCN) cũ hoặc được cấp GCN mới. Tuy nhiên, hầu hết hộ gia đình cá nhân ở TP.HCM đều chọn hình thức cấp mới GCN” - đó là một trong những khó khăn do Sở TN&MT nêu tại buổi họp giao ban với 24 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) bàn các giải pháp giải quyết ách tắc hồ sơ cấp, đổi GCN ngày 14-9.

Nhiều vướng mắc khi gom về một mối

Theo Sở TN&MT, chính vì lý do trên nên sau hai tháng thực hiện quy định mới (từ 1-7), khối lượng hồ sơ cần giải quyết tăng đáng kể. Điều này “làm phát sinh nhiều vấn đề như bố trí nhân sự, trang thiết bị, kho lưu trữ, việc luân chuyển bảo quản hồ sơ, lãng phí tiền mua phôi GCN, làm chậm trễ việc giải quyết hồ sơ của người dân và không đảm bảo mục tiêu cải cách hành chính”. Chỉ riêng việc chuyển hồ sơ qua đường bưu điện từ các chi nhánh đến VPĐKĐĐ TP và Sở TN&MT rồi chuyển trả về đã mất chi phí 85.000 đồng/hồ sơ.

Cùng đó, việc phân định thẩm quyền ký cấp GCN của quận, huyện và Sở TN&MT vẫn còn một số lấn cấn dù ngày 5-8 sở này đã có công văn phân định thẩm quyền. (Theo đó, quận, huyện giải quyết cho trường hợp cấp đổi GCN có nhu cầu hợp thức hóa thêm phần diện tích nằm ngoài ranh và trường hợp tách thửa). “Có 23/24 quận, huyện thống nhất thực hiện hướng dẫn này. Riêng UBND quận 11 có văn bản cho hay chỉ thực hiện khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Nhưng cả khi TP chỉ đạo thực hiện thì quận 11 cũng không có nhân sự để thực hiện” - Sở TN&MT cho biết.

Ngoài ra, việc cấp GCN cũng đang gặp những khó khăn khác như việc di dời trụ sở (bốn đơn vị) khiến công tác bảo quản, khai thác hồ sơ lưu khó khăn. Một số quận, huyện chưa vận hành tốt các phần mềm điện tử liên quan. Đường truyền dữ liệu giữa VPĐKĐĐ TP và các chi nhánh chưa được kết nối…

 
Người dân đang làm thủ tục nhà, đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Tân Bình (TP.HCM). (Ảnh chụp chiều 14-9) Ảnh: HTD

Đề xuất ủy quyền VPĐKĐĐ ký GCN

Để giải quyết những vướng mắc trên, Sở TN&MT cho hay đã họp với 24 chi nhánh VPĐKĐĐ để bàn biện pháp thuyết phục người dân chọn hình thức cập nhật vào trang 3, 4 của GCN cũ. Giải pháp này tiếp tục được Sở đề nghị các chi nhánh “thực hiện triệt để”. “Chỉ khi nào người nhận chuyển quyền kiên quyết yêu cầu cấp GCN mới thì mới hướng dẫn làm đơn đề nghị cấp GCN” - Sở lưu ý.

Về cơ sở pháp lý, Sở TN&MT cho hay đã có kiến nghị Bộ TN&MT sửa đổi Thông tư 24 theo hướng chỉ cấp mới GCN cho trường hợp trang 3, 4 GCN cũ hết chỗ cập nhật. Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT cũng đã có kết luận sẽ “xem xét trình Bộ TN&MT sửa đổi Thông tư 24” theo hướng trên.

Ngoài ra, Sở TN&MT vừa có công văn gửi 24 quận, huyện, liệt kê 18 loại hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở. Như vậy những trường hợp còn lại là do quận, huyện thực hiện. Sở cũng sẽ kiến nghị Bộ TN&MT cho phép Sở ủy quyền cho VPĐKĐĐ được ký xác nhận trên GCN cũ với trường hợp chứng nhận bổ sung tài sản gắn liền với đất. Lâu dài, để giảm áp lực ký hồ sơ cấp GCN thuộc Sở TN&MT, Sở kiến nghị Bộ trình Chính phủ cho phép TP.HCM thí điểm để Sở ủy quyền cho VPĐKĐĐ TP ký GCN mới (khi GCN cũ hết chỗ để đăng ký biến động) cho hộ gia đình cá nhân. Hiện nay, đây là hai loại hồ sơ phải chuyển Sở TN&MT cấp GCN.

Từ ngày 3-7 đến 8-9, tổng số hồ sơ VPĐKĐĐ TP nhận được từ 24 chi nhánh chuyển về là 7.881 hồ sơ. Trong đó Sở đã ký và chuyển về các chi nhánh gần 50% (3.399 GCN). Còn lại đang trình ký hơn 1.000 hồ sơ. Có 1.478 hồ sơ phải trả về để chỉnh sửa, bổ sung. Hiện VPĐKĐĐ đang thụ lý 867 hồ sơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm