Bia Tết tung nhiều khuyến mãi, người tiêu dùng vẫn ngó lơ

(PLO)- Siêu thị, doanh nghiệp áp dụng nhiều khuyến mãi, quà tặng tốt hơn năm trước nhưng sức mua bia tết năm nay vẫn giảm 7%.

Thông lệ từ tháng 11 hàng năm, nhiều hãng bia đã đưa ra thị trường sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng với bao bì mang đậm sắc xuân, song song đó là các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Vì vậy, bên cạnh người tiêu dùng cá nhân, một số người kinh doanh “săn” khuyến mãi từ các hãng bia để tăng thêm thu nhập nên hoạt động mua bán rất nhộn nhịp.

Người mua săn hàng khuyến mãi, bán lấy lời

Năm nay, người tiêu dùng dễ nhận thấy mặt bằng trước các siêu thị mọc lên nhiều ki-ốt của các hãng bia với chương trình hoạt náo, trò chơi trúng thưởng… để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thị trường bia lại ghi nhận khá trầm lắng.

Các siêu thị, doanh nghiệp tung khuyến mãi để thu hút khách. ẢNH: TÚ UYÊN

Ông Thanh, chuyên săn khuyến mãi bia vào mỗi dịp Tết cho biết, năm nay một số hãng bia tiếp tục đưa ra khuyến mãi, có những thương hiệu mua hai thùng giá 430.000 đồng/thùng được tặng phần quà gồm ba lon bia cùng loại, trị giá 80.000-85.000 đồng.

“Sau khi trừ trị giá quà tặng, tôi bán lại cho cửa hàng giá thấp hơn ở siêu thị là đã có lời. Tuy nhiên, năm nay sức tiêu thụ bia chậm, từ ngày 20-1 đến nay tôi chỉ bán được khoảng 100 thùng” - ông Thanh nói.

Siêu thị kích cầu mạnh

Đại diện hệ thống siêu thị Emart cho biết nhằm kích cầu tiêu dùng sức mua sắm Tết, trong đó có ngành hàng bia, siêu thị áp dụng nhiều khuyến mãi, quà tặng tốt hơn năm trước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cố gắng tung ra nhiều hình thức khuyến mãi, nhiều hoạt động thu hút khách hàng đến với mình.

Ví dụ nhãn hàng Heineken mọi năm khi tung ra khuyến mãi, quà tặng cho chương trình Tết và hết sớm. Năm nay nhãn hàng phân bổ thêm số lượng và kéo dài tới 18 ngày.

Bia Sài Gòn chạy nhiều khuyến mãi áp dụng cùng lúc như khách hàng mua một thùng tặng bốn lon hay mua hai thùng được quay trúng thường 100% và được nhận thêm quà tặng nếu mua hàng vào khung giờ vàng giá sốc (từ 19 giờ- 21 giờ hàng ngày).

Nhãn hàng bia Carlsberg khuyến mãi kết hợp với hoạt náo ban nhạc hát, nhảy múa tại gian bán hàng.

“Tuy nhiên, ngành bia ở kênh siêu thị nói chung sức mua giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Emart sức mua giảm khoảng 7%” - vị này thông tin.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA), cho biết do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, các DN ngành bia dự báo tết năm nay tiêu thụ giảm hơn so với năm ngoái.

Doanh thu và lợi nhuận của DN ngành bia giảm

Theo VBA, năm 2023 DN ngành đồ uống ghi nhận sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận do phải đối mặt hàng loạt khó khăn kéo dài từ trong và sau COVID-19 đến nay.

Doanh thu các nhà hàng giảm từ 10% - 15% ở các thành phố lớn, các khu du lịch, vui chơi cũng ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt.

Năm 2023 sản xuất ngành đồ uống năm đạt 101,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng thấp, chỉ sau giai đoạn chịu tác động bởi dịch bệnh COVID-19.

Sản lượng bia cả năm 2023 ước đạt 95,1%.

Theo VBA, sản lượng, doanh thu của ngành đồ uống Việt Nam bị sụt giảm do ảnh hưởng khó khăn chung của kinh tế toàn cầu. Tương tự, trong nước nhiều lĩnh vực sản xuất như dệt may, thủy sản, đồ gỗ… giảm khiến thu nhập người dân bị ảnh hưởng.

Điều này tác động tiêu cực đến sức cầu với hàng tiêu dùng không thiết yếu, trong đó ngành bia rượu bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Bên cạnh đó, chính sách của Nghị định 100/2019 trong đó mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn rất nặng so với thu nhập của người dân. Cùng các quy định tại Luật phòng chống tác hại rượu bia…tạo ra nhiều rào cản đối với sự phát triển của ngành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới