Bắt đầu từ ngày 1-7-2022, Bộ Công an đã triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới. Để tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, bạn đọc có thể làm hộ chiếu online (cấp mới, hư hỏng, hết hạn…) theo hướng dẫn sau.
Hộ chiếu mới (phải) và cũ (trái). Ảnh: Tinhte/pnghuy |
1. Tạo tài khoản trên cổng Dịch vụ công Quốc gia
Để có thể thực hiện các thủ tục hành chính online, bạn cần phải tạo tài khoản trên cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) bằng cách mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ này, sau đó bấm Đăng ký - Công dân - Thuê bao di động.
Đăng ký tài khoản miễn phí trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: MINH HOÀNG |
Tiếp theo, người dùng cần điền đầy đủ các thông tin cần thiết tại các mục có đánh dấu (*), đơn cử như họ tên, số CMND/căn cước.
Lưu ý, nếu trước đó bạn đăng ký thông tin thuê bao với nhà mạng bằng CMND thì điền số CMND và ngược lại.
2. Cách cấp mới hoặc đổi hộ chiếu online có thông tin bị chú nơi sinh
Khi đã tạo tài khoản hoàn tất, bạn hãy quay ngược lại cổng DVCQG, gõ vào khung tìm kiếm từ khóa hộ chiếu. Sau đó chọn Cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước thực hiện tại cấp tỉnh (phù hợp khi làm hộ chiếu lần đầu) hoặc cấp trung ương (cấp hộ chiếu từ lần thứ hai).
Chọn dịch vụ cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip trong nước (thực hiện cấp tỉnh hoặc trung ương). Ảnh: MINH HOÀNG |
Trong trang mới hiện ra, người dùng chỉ cần điền đầy đủ các thông tin còn thiếu như nơi sinh, số điện thoại, email… và tải lên 1 ảnh chân dung 4x6 cm, ảnh mặt trước và sau của CCCD. Lưu ý, những mục có dấu * không được bỏ trống và ngược lại.
Điền đầy đủ các thông tin cần thiết. Ảnh: MINH HOÀNG |
Tại mục 14, người dùng cần chọn nội dung đề nghị cấp hộ chiếu (cấp lần đầu, cấp lại do hư hỏng hoặc hết hạn…), sau đó đánh dấu vào ô Đề nghị bị chú nơi sinh.
Tại mục 17 (cơ quan tiếp nhận), bạn hãy đọc kỹ lưu ý để chọn nơi nộp hồ sơ phù hợp. Nếu mới làm hộ chiếu lần đầu, người dùng nên nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cấp tỉnh (nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi thuận lợi). Ngược lại, nếu đổi hộ chiếu từ lần thứ hai, bạn hãy chọn nộp hồ sơ tại cấp trung ương (Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội hoặc TP.HCM).
Đề nghị bị chú thêm nơi sinh trên hộ chiếu. Ảnh: MINH HOÀNG |
Để tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, bạn hãy chọn phương thức nhận hộ chiếu qua bưu điện, sau đó điền đầy đủ các thông tin liên lạc và thanh toán phí vận chuyển tương ứng khi được yêu cầu (nếu có).
Trong trường hợp hộ chiếu bị mất hoặc hết hạn, bạn đọc cần đính kèm thêm các tệp tin được yêu cầu ở cuối trang, sau đó mới gửi hồ sơ.
3. Cách kiểm tra tiến độ và thanh toán lệ phí làm hộ chiếu online
Khi nộp hồ sơ hoàn tất, mã số hồ sơ (G0x.xxxxxxx) sẽ được về điện thoại hoặc email bạn đã đăng ký ban đầu.
Để kiểm tra tiến độ xử lý hồ sơ, bạn hãy truy cập vào cổng Dịch vụ công Bộ Công an tại đây, bấm vào menu Tra cứu hồ sơ và điền mã số hồ sơ tương ứng.
Kiểm tra tiến độ xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu. Ảnh: MINH HOÀNG |
Nếu thấy xuất hiện nút Thanh toán bên cạnh hồ sơ, bạn hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn để đóng lệ phí qua ngân hàng, ví điện tử hoặc mobile money.
Khi thanh toán hoàn tất, người dùng sẽ thấy xuất hiện thông tin về ngày dự kiến sẽ trả hộ chiếu. Lúc này, bạn chỉ cần chờ khoảng 7-10 ngày để hộ chiếu được chuyển về tận nhà thông qua đường bưu điện.
Trong hộ chiếu mới sẽ có thêm thông tin bị chú về nơi sinh của người mang hộ chiếu, điều này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc đi du lịch, công tác ở nước ngoài.
Hy vọng với những thông tin mà Kỷ Nguyên Số vừa cung cấp, bạn đọc sẽ biết cách tự làm hộ chiếu online tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.
Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình thực hiện.