Cần làm gì khi phát hiện cây xanh sắp gãy đổ?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Khi phát hiện cây xanh bị nghiêng, sắp gãy đổ… người dân có thể báo cáo với cơ quan chức năng để họ xử lý kịp thời thông qua ứng dụng Tổng đài 1022.

Sáng nay (ngày 4-3), một cây xanh lớn trong khuôn viên trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP.HCM) đã bất ngờ bật gốc, đổ chắn ngang đường. Vụ việc khiến một số người bị thương phải đi cấp cứu.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các vụ bật gốc cây, gây thương tích cho mọi người. Trước đó vào năm 2020, một cây phượng ở trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) cũng bị bật gốc vào ngày 26-5, khiến một học sinh tử vong và 12 học sinh khác bị thương.

Với mong muốn tăng tính tương tác giữa người dân và các đơn vị quản lý/sở hữu/duy tu hạ tầng, vào tháng 2-2015, Sở TT&TT TP.HCM đã đưa vào vận hành Tổng đài 1022, cho phép người dân báo cáo nhanh các sự cố liên quan đến cây xanh, hạ tầng giao thông, chiếu sáng, điện lực, viễn thông...

Không lâu sau, Trung tâm CNTT-TT TP.HCM (thuộc Sở TT&TT) đã bổ sung thêm ứng dụng Tổng đài 1022 trên cả hai nền tảng Android và iOS, bên cạnh những phương thức báo cáo thông thường như nhắn tin, gọi điện, gửi email.

Bạn đọc quan tâm có thể cài đặt ứng dụng Tổng đài 1022 cho smartphone tại đây (Android) hoặc tại đây (iOS).

Cách báo cáo cây xanh gãy đổ thông qua Tổng đài 1022. Ảnh: MINH HOÀNG

Cách báo cáo cây xanh gãy đổ thông qua Tổng đài 1022. Ảnh: MINH HOÀNG

Giao diện của ứng dụng khá đơn giản chỉ với vài nút chức năng chính, bao gồm Góp ý/phản ánh, Gọi điện, Tra cứu, Thống kê…

Để báo cáo sự cố liên quan đến cây xanh, bạn chỉ cần chạm vào mục Góp ý/phản ánh, điền đầy đủ các thông tin cần thiết gồm họ tên, điện thoại, nội dung phản ánh và địa chỉ xảy ra cụ thể. Lưu ý, để cơ quan chức năng xử lý dễ dàng hơn, người dùng nên thêm trực tiếp hình ảnh trong phần báo cáo.

Ứng dụng hỗ trợ tiếp nhận các báo cáo liên quan đến Hạ tầng giao thông (sụt lún mặt đường, hố “tử thần”, ổ gà ổ voi, mất biển báo giao thông…); Cấp và thoát nước (bể ống nước, cống bị nghẹt, hố ga bị mất nắp…); Chiếu sáng (cột đèn bị gãy, rò rỉ điện, đèn không tắt…); Cây xanh (cây sắp gãy, cây bị xe đụng ngã…); Điện lực, viễn thông (đứt cáp viễn thông, lún hầm cống cáp…) và cuối cùng là Giao thông công cộng (phản ánh về thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt và tra cứu thông tin về xe buýt).

Để tra cứu kết quả xử lý sự cố, người dùng có thể bấm vào menu của ứng dụng ở góc trên bên trái. Ảnh: MINH HOÀNG

Để tra cứu kết quả xử lý sự cố, người dùng có thể bấm vào menu của ứng dụng ở góc trên bên trái. Ảnh: MINH HOÀNG

Như vậy là Kỷ Nguyên Số đã hướng dẫn hoàn tất cách báo cáo các sự cố liên quan đến cây xanh.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm