Đang làm sạch dữ liệu 51 triệu khách hàng tại các ngân hàng

(PLO)- Bộ Công an đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước làm sạch dữ liệu 51 triệu khách hàng của các ngân hàng thương mại.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2023, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng. Kết quả bước đầu là đã làm sạch thông tin của 25 triệu khách hàng.

Trên cơ sở ứng dụng dữ liệu dân cư, nhiều ngân hàng đã cung cấp dịch vụ mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư…

Ngoài ra, các ngân hàng còn nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ số tiên tiến như dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy.... để tối ưu hóa hoạt động. Nhờ đó, các quy trình nghiệp vụ đơn giản hơn, các sản phẩm - dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với nhu cầu, hành trình khách hàng.

''Nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số. Hiệu quả hoạt động của các ngân hàng được nâng cao, giảm tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỉ lệ của thế giới'' – Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: CTV

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: CTV

Cũng tại sự kiện, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết thêm, NHNN đang phối hợp với Bộ Công an khẩn trương, tích cực triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư (đề án 06).

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai kế hoạch khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bứt tốc các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng chính xác, an toàn và có hàm lượng công nghệ cao.

Còn theo ông Vũ Văn Tấn, Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), trong thời gian qua, Bộ Công an đã hoàn thành việc xây dựng, quản trị, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 104 triệu dữ liệu công dân Việt Nam đảm bảo nguyên tắc xuyên suốt “đúng - đủ - sạch - sống”.

Bộ Công an đã phối hợp với NHNN tập trung làm sạch dữ liệu khách hàng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) và các ngân hàng. Quá trình làm sạch nhằm bảo đảm 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài 25 triệu dữ liệu khách hàng được làm sạch, cơ quan này đang tập trung phối hợp với NHNN tiếp tục làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng.

Theo thống kê của NHNN, gần 75% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; 3,7 triệu tài khoản Mobile-Money được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm