Chủ tịch Hà Nội: Tăng mức cảnh báo nguy cơ COVID-19 tại Thủ đô

Chiều 5-8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để đôn đốc công tác phòng chống dịch.
Sau khi nghe các đơn vị, địa phương báo cáo, ông Chung nhấn mạnh tình hình dịch bệnh trên thế giới, Việt Nam và Hà Nội ngày càng diễn biến phức tạp. Hiện virus SARS-CoV-2 có gen biến thể, tỷ lệ người mắc không có triệu chứng ngày càng tăng lên với tốc độ lây lan nhanh hơn, khi mắc bệnh thì diễn biến bệnh nhanh và phức tạp hơn.
“Ca bệnh mới tại Bắc Từ Liêm (vừa phát hiện dương tính với COVID-19 lần 1 vào ngày 5-8) đến ngày thứ 19 mới bắt đầu có triệu chứng của bệnh, cho thấy đây là ca bệnh rất nguy hiểm” - ông Chung nhấn mạnh.
Ông Chung cho hay, dịch COVID-19 tái phát tại Việt Nam từ 25-7 đến nay, mới qua 11 ngày đã lan ra 11 tỉnh, thành, trong đó Đà Nẵng và Quảng Nam là trung tâm dịch.
“Tại Đà Nẵng, dịch từ 3 bệnh viện đã lây lan ra hàng quán, bến xe, tại các khu công nghiệp. Điều đó cho thấy tất cả những ai qua Đà Nẵng, đặc biệt là những người đến các bệnh viện và những nơi mà các bệnh nhân đã từng đi đến là những người có nguy cơ mắc bệnh lớn” – ông Chung nói và cho biết hiện Hà Nội đã rà soát được khoảng 94 nghìn người từ Đà Nẵng về từ ngày 8-7 đến nay, con số này sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Chủ tịch Hà Nội: Tăng mức cảnh báo nguy cơ COVID-19 tại Thủ đô ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông Chung cũng cho biết, hiện Hà Nội mới chỉ rà được 7 trường hợp đi chung chuyến xe với BN 620 (của Hà Nam) đang lưu trú tại Hà Nội, chưa tìm các trường hợp tiếp xúc gần khác tại bến xe.

Ông Chung thông tin tiếp lãnh đạo Bộ Khoa học công nghệ cho biết chuyến bay VN 7198 từ Đà Nẵng ra Nội Bài vào ngày 24-7 đến nay đã có 6 người dương tính với COVID-19. “Thời điểm các hành khách xuống Nội Bài, sân bay có mật độ rất đông. Hầu hết các hành khách đều không đeo khẩu trạng, tiếp xúc với nhiều người. Những trên chuyến bay này đều có nguy cơ lây nhiễm cao” - ông Chung nhấn mạnh.
Ông Chung phân tích tiếp, theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ thì hiện Hà Nội đang ở mức “nguy cơ thấp”, tuy nhiên diễn biến dịch phức tạp hơn, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng tại Hà Nội đã ở mức cao hơn.
“Từ nay đến 12-8, TP đang có nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng rất cao. Tình hình dịch của Hà Nội không còn ở mức nguy cơ thấp như cách đây một vài ngày, cần nâng nguy cơ lên 1 mức để tăng cường ý thức tự giác và triển khai các biện pháp phòng ngừa” - ông Chung nhấn mạnh.
Ông Chung yêu cầu các đơn vị, địa phương của TP tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội.
“Ngoài khai báo và giám sát y tế, tiếp tục cách ly tại nhà, tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ 15-7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR vì chỉ có xét nghiệm PCR mới chính xác được” - ông Chung nhấn mạnh.
Theo đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu toàn bộ các trạm y tế phường xã, các trung tâm y tế quận huyện, các đường dây nóng phải đến lấy máu xét nghiệm cho người dân khi nhận được phản ánh có dấu hiệu dịch bệnh. Trong thời gian chờ xét nghiệm phải tự cách ly và giám sát tại cộng đồng
Ông Chung cũng đề nghị người dân tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách với mọi người ở nơi công cộng; Yêu cầu toàn bộ các trạm y tế phường xã, các trung tâm y tế quận huyện, các đường dây nóng nhận được phản ảnh người dân phải đến lấy máu xét nghiệm cho người dân. Trong thời gian chờ xét nghiệm phải tự cách ly và giám sát tại cộng đồng.
Các trường hợp về từ vùng dịch đã ra phường test nhanh, khai báo y tế nếu có liên quan đến các điểm lây nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng thì phải tổ chức cách ly tại nhà 14 ngày, có giám sát của chính quyền địa phương….
“Tình hình này sẽ diễn biến rất phức tạp từng ngày với mức độ nguy hiểm vì Hà Nội là một trong những địa bàn có dân cư đông, diện tích rộng, tỷ lệ người già nhiều hơn Đà Nẵng, mật độ dân số di chuyển trên đường đông hơn Đà Nẵng. Chủng virus này nguy hiểm hơn, tốc độ diễn biên lây nhanh hơn, quán triệt tinh thần khẩn trương nhanh chóng, không chủ quan để chúng ta cố gắng nỗ lực ngăn chặn dịch trên địa bàn”, ông Chung nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm