TP.HCM cảnh báo sau ca nhập cảnh trái phép mắc COVID-19

Tối 14-8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) ra thông báo khẩn liên quan ca bệnh COVID-19 số 912 vừa được ghi nhận.
Bệnh nhân 912 là nam, 27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc.
Ngày 27-7, người này nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam cùng với 7 trường hợp khác. Nhóm người này di chuyển bằng ôtô vào TP.HCM.

Nhóm người này di chuyển bằng ô tô vào TP.HCM vào ngày 29-7 đến ngày 30-7, nhóm này bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung. 8 người được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần đều âm tính. Đến ngày 12-8, khi lấy mẫu xét nghiệm lần 4, bệnh nhân này lại dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị, các trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung của Thành phố.

HCDC cho biết từ tháng 5 đến nay, thành phố đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%, Campuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

BN912 là trường hợp mắc COVID-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM. Nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng, người này sẽ là nguồn lây bệnh mà người dân không biết, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây.
“TP.HCM có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. Khi có ca mắc trong cộng đồng, công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đây thực sự là nguy cơ của thành phố và cả nước nếu chúng ta không thể phát hiện hết các trường hợp nhập cảnh trái phép", HCDC nêu. 
Do đó, HCDC đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này. Ngành chức năng cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép. Nếu để bỏ sót, các trường hợp này sẽ là nguồn bệnh, để lại hậu quả nặng nề cho cộng đồng.

HCDC cũng đề nghị: “Cần có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép. Chúng ta cần ngăn chặn quyết liệt không để những giọt mồ hôi, nước mắt của bao người trong cuộc chiến với COVID-19 trở thành vô ích chỉ vì vấn đề nhập cảnh trái phép". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm