Dịp Black Friday tại Hà Nội: Khách ngần ngại xuống tiền, người bán sốt ruột

(PLO)- Chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến ngày 29-11 – dịp Black Friday hay còn gọi là 'Ngày thứ Sáu đen', dịp nhiều doanh nghiệp và các cửa hàng bán lẻ đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm của người dân.

Đối với nhiều người tiêu dùng, dịp Black Friday là thời điểm họ mong chờ để mua được hàng hóa giá cả phải chăng hơn rất nhiều so với bình thường.

Nhiều cửa hàng tại Hà Nội đã tung ra các chương trình khuyến mại dài cả nửa tháng để kích cầu tiêu dùng - Ảnh: NGỌC DIỆP

Thương hiệu cao cấp và bình dân nhiều ngành hàng đồng loạt khuyến mại dịp Black Friday

Trên các tuyến phố mua sắm nổi tiếng của Hà Nội như Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm), Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), Kim Mã (quận Ba Đình), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), nhiều cửa hàng thời trang, giày dép, túi xách, đồ gia dụng… bắt đầu tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp Black Friday.

Nhiều cửa hàng thời trang, trang sức… đã đồng loạt treo biển giảm giá cực “sốc” như: “Mua 1 tặng 1”, sale off (giảm giá) 50 - 70%, đồng giá 15K, 49K, 99K, 149K… toàn bộ cửa hàng, thậm chí có cửa hàng treo biển giảm 80 - 90% từ khoảng 1 tuần nay.

Không những các thương hiệu nhỏ mà kể cả các thương hiệu thời trang lớn như NEM, Format, D'chic, Adidas, Mango, Converse cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá hàng rất sâu để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.

Có những thương hiệu thời trang còn đưa ra chương trình khuyến mại mua một sản phẩm nguyên giá sẽ tặng kèm một sản phẩm khác đi kèm đang được giảm giá. Hoặc các cửa hàng còn cung cấp cho khách chương trình giảm giá lũy tiến với sản phẩm mua, ví dụ mua 1 sản phẩm giảm 50% thì mua 2 sản phẩm sẽ được giảm đến 60% cho cả hai sản phẩm.

Các chương trình khuyến mại dịp Black Friday năm nay không chỉ gói gọn trong vài ngày, một tuần mà đã được kéo dài đến nửa tháng.

Chị Nguyễn Thanh Mai, chủ một cửa hàng thời trang trên phố Phạm Ngọc Thạch, cho biết để tránh tình trạng khách tập trung mua sắm vào một, hai ngày gần dịp Black Friday, cửa hàng đã chạy khuyến mại cả nửa tháng để kích cầu mua sắm.

Không chỉ các thương hiệu thời trang hay giày dép, nhiều thương hiệu điện máy dù cũng có những chương trình khuyến mại riêng dành cho khách hàng nhân dịp này. Các doanh nghiệp kinh doanh điện tử như FPT Retail, Thế giới Di động, Điện thoại Vui... chủ yếu giảm giá hàng cho khách.

Mức giảm giá áp dụng với tùy từng loại sản phẩm. Ví dụ tại một thương hiệu điện tử tiêu dùng trên phố Thái Hà, một số dòng điện thoại Samsung đang được giảm giá khoảng 10%. Khách cũng có thể mua những sản phẩm phổ biến như chuột máy tính, bàn phím với giá giảm rất sâu.

Nhiều người tiêu dùng chờ đến dịp Black Friday để mua những mẫu trang sức họ yêu thích -
Ảnh: NGỌC DIỆP

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc trang sức cũng công bố các chương trình riêng, ví dụ như Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hoặc Bảo Tín Mạnh Hải công bố chương trình giảm giá lên tới 30% với một số dòng trang sức gắn đá, hoặc phiếu mua hàng giảm giá 500 nghìn đồng trở lên với khách mua trang sức vỏ kim cương.

Dù khuyến mại đình đám nhưng vắng khách mua

Tại phố Chùa Bộc, một số người tiêu dùng là sinh viên trường đại học gần đó, hoặc người đi làm đi xem hàng. Tuy nhiên khi được hỏi lý do chưa mua hàng, bạn Nguyễn Lan, 21 tuổi, cho biết bạn vẫn hy vọng hàng hóa sẽ giảm giá thêm khi đến dịp Black Friday. Một bạn khách đi cùng nhóm cho hay muốn cân nhắc thêm về giá cả của các nhà cung cấp trước khi quyết định “xuống tiền”.

Cũng trên phố Chùa Bộc, tại một cửa hàng thời trang có thương hiệu khá nổi tiếng, dù quảng cáo về những chương trình khuyến mại giảm giá sốc, nhưng số lượng khách mua hàng vào buổi chiều tối vốn thường là giờ cao điểm mua sắm khá thưa thớt. Tình trạng tương tự diễn ra tại nhiều cửa hàng thời trang tại Bà Triệu, Kim Mã, Phạm Ngọc Thạch, Cầu Giấy…

Đại diện một chủ kinh doanh giày dép ở phố Cầu Giấy cho biết lượng khách đến cửa hàng dịp Black Friday năm nay giảm hơn năm ngoái đến 30%, cửa hàng vẫn hy vọng sẽ có thêm khách đến mua sắm vào những ngày tới.

Dù tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhưng số lượng người mua sắm tại nhiều thương hiệu thời trang khá khiêm tốn - Ảnh: NGỌC DIỆP

Khảo sát ý kiến người tiêu dùng tại khu vực Cầu Giấy, người tiêu dùng tên Thanh An, 33 tuổi, cho biết năm nay chị cũng đã thận trọng hơn với các quyết định mua sắm, bản thân chị cũng đã cắt giảm đáng kể việc chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu.

Dù vậy, nhiều chủ kinh doanh vẫn cho rằng hiện tại khách hàng chưa mạnh tay “xuống tiền” còn bởi họ muốn chờ giá cả giảm thêm, hoặc muốn rủ thêm bạn bè mua cùng để cùng hưởng các chương trình giảm giá sâu cho việc mua hàng theo nhóm.

Dù công bố hàng loạt chương trình khuyến mại trên website, nhưng cửa hàng của thương hiệu điện tử tiêu dùng một thương hiệu lớn khá vắng lặng dù là thời điểm mua sắm cao điểm -
Ảnh: NGỌC DIỆP

Một yếu tố khác cũng có thể khiến cho nhiều cửa hàng không quá sôi động là bởi nhiều khách hàng chọn mua sắm trực tuyến. Hàng loạt trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử như: TikTok Shop, Shopee, Lazada… cũng đang bùng nổ với hàng loạt chương trình giảm giá sốc, vô vàn khuyến mãi hấp dẫn từ các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện cho đến các sản phẩm thiết bị điện tử, đồ gia dụng… để kích cầu mua sắm, tiêu dùng.

Anh Thanh Lâm, một người tiêu dùng tại Kim Mã (quận Ba Đình), cho biết anh từng thất vọng khi không thấy hàng hóa tại cửa hàng giảm sâu, khi tìm kiếm trực tuyến, anh thấy hàng hóa cũng tương đương về chất lượng và giá lại giảm sâu hơn nên đã quyết định mua trực tuyến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới