Những ngày cận dịp Black Friday, nhiều tuyến phố thời trang như đường Nguyễn Trãi (quận 5), đường Trần Quang Diệu (quận 3), đường Quang Trung (quận Gò Vấp), hay các trung tâm thương mại như Aeon Mall Bình Tân (quận Bình Tân), Parkson (quận 1),... tưng bừng tung ra hàng loạt ưu đãi giảm giá tới 50%, thậm chí 70% nhưng sức mua vẫn không như mong đợi, nhiều cửa hàng "ngóng khách".
Chạy khuyến mãi từ sớm mong sức mua tăng
19 giờ ngày 26-11, có mặt tại một thương hiệu thời trang D.T trên đường Trần Quang Diệu (quận 3), người trông xe vẫn đang ngồi xem điện thoại bên cạnh ba chiếc xe máy của nhân viên và chính mình. Cửa hàng vắng vẻ ngay cả vào thời điểm mua sắm, dù nhiều mặt hàng quần áo đang giảm từ 30 - 40%.
Nhân viên cho biết, dù năm nay ngày Black Friday rơi vào ngày 29-11, nhưng cửa hàng vẫn duy trì khuyến mãi từ dịp 11-11 tới nay để mong kéo sức mua vào dịp cuối năm.
Đại diện thương hiệu Miều Fashionista cũng chia sẻ, đơn vị này đã lên kế hoạch kỹ lưỡng từ 15-11, và chạy khuyến mãi lên đến 90%. Đồng thời thông báo cho nhân viên về việc tăng ca để đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm.
Khảo sát cho thấy, nhiều cửa hàng thời trang khác trên tuyến phố này đều áp dụng chương trình giảm giá sâu, thậm chí chỉ còn 39.000 - 99.000 đồng/sản phẩm, rẻ hơn một nửa so với giá gốc.
Dù vậy, tới gần 20 giờ tối, các cửa hàng vẫn không quá đông đúc người mua sắm, dù con đường đỏ rực bởi những tấm biển khuyến mãi.
Tại một địa điểm kinh doanh khác trên đường Quang Trung (Gò Vấp), cửa hàng thời trang trẻ em treo băng rôn xả hàng 70% đã thu hút kha khá người tiêu dùng mua sắm.
Đại diện cửa hàng cho biết, đây là thời điểm mua sắm cao điểm trong năm nên tranh thủ đẩy nhanh lượng hàng tồn kho, để nhập hàng xuân về bán. Chính vì thế, dù nhiều sản phẩm giảm giá tới mức huề vốn, thì thương hiệu cũng chấp nhận để đẩy hàng.
“Dù vậy, so với những năm trước, sức mua tuy tăng hơn ngày thường, nhưng giảm so với những năm trước. Chưa kể, giá trị bill (hóa đơn-PV) trong mỗi lần mua hàng của khách cũng giảm rõ rệt” - đại diện cửa hàng chia sẻ.
Lý giải nguyên nhân, vị này cho biết kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đồng thời sức ép từ thị trường online, khiến cho offline cũng dần giảm sức hút.
Không chỉ thời trang, các nhãn hiệu vali, nệm, đồ gia dụng cũng tranh thủ khuyến mãi với mức giảm từ 10 - 60%. Thương hiệu vali Mia còn mang sản phẩm trưng bày trước cửa hàng để tiếp cận được khách hàng nhanh chóng hơn.
Cùng với kênh offline, dù vừa chạy các chương trình giảm giá 10-10, 11-11 nhưng nhiều thương hiệu cũng tiếp tục triển khai chương trình Black Friday với nhiều mức giảm từ 10 - 50%, tập trung vào các mặt hàng thời trang, gia dụng.
Coolmate, một thương hiệu thời trang nam cũng thông tin, đang nỗ lực chạy các chương trình khuyến mãi, mua 1 tặng 1 với hơn 200 sản phẩm trên cả nền tảng website lẫn thương mại điện tử. Nhiều thương hiệu thời trang, gia dụng còn tổ chức các buổi livestream đình đám để chạy khuyến mãi cuối năm.
Tương tự, trên tuyến đường Nguyễn Trãi - một trong những thiên đường thời trang ở quận 5 cũng lâm cảnh ế ẩm, vắng khách. Mặc dù các mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm,... được giảm giá khá sâu trong dịp Black Friday năm nay.
Ghi nhận của PV PLO vào lúc 18 giờ 30, mặc dù tuyến đường rất đông phương tiện lưu thông nhưng các cửa hàng đều vắng vẻ, nhiều nhân viên đứng vẫy khách nhiệt tình nhưng vẫn thưa thớt người ghé mua.
Các cửa hàng đều tung nhiều "chiêu" để thu hút khách như giảm 50%, giảm 70%, các mặt hàng đồng giá 49.000, 59.000,... nhưng nhìn chung không mấy phấn khởi.
Các trung tâm thương mại cũng.... chưa đạt kỳ vọng
Ghi nhận của PLO tại các trung tâm thương mại như Aeon Mall Bình Tân (quận Bình Tân), Parkson (quận 1),... sức mua có phần khá hơn các tuyến đường thời trang nhưng chưa đạt như kỳ vọng.
Trái ngược với tâm trạng sốt sắng khuyến mãi kịch sàn của các thương hiệu, người mua năm nay không còn quá mặn mà với dịp sale "có một không hai" này.
Chị Trương Lệ Đình cho biết, những ngày Black Friday năm nay gia đình chị chỉ vào các trung tâm thương mại dạo chơi chứ không mua sắm. Một phần vì ảnh hưởng của kinh tế khó khăn khiến chị dè dặt trong quyết định chi tiêu, phần vì mẫu mã năm nay kém hấp dẫn.
Chị Diễm Trinh cũng cho biết, nhiều cửa hàng sale đến 90% nhưng các sản phẩm thường cũ hoặc đã lỗi mốt. Các sản phẩm mới hoặc chất lượng, bán chạy hơn chỉ sale nhẹ.
Tương tự, tại Parkson (quận 1), nhiều cửa hàng đã rầm rộ quảng cáo khuyến mại sớm, song vẫn vắng người mua. Nhiều người cảm thấy choáng ngợp trước hàng loạt đợt sale liên tục cuối năm.