Lý do 4 công trình trọng điểm chưa thể về đích

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT trong năm 2020. Theo Sở GTVT, có bốn dự án giao thông đường bộ không thể hoàn thành xây dựng trong năm 2020 là dự án cầu Thủ Thiêm 2, xây dựng bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nút giao thông Mỹ Thủy, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tất cả dự án này hiện đều bị vướng trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vẫn thi công các hạng mục khác

Chiều 1-11, ghi nhận của PV trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), nhà thầu đã rào chắn gần 1 km đường (từ tòa nhà The Manor đến gầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh) để thi công những hạng mục còn lại của dự án. Ngoài ra còn có một rào chắn thi công hệ thống cống ngay tại chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, đây là đoạn ngập nặng nhất sau những trận mưa lớn.

Phía bên trong rào chắn, một số công nhân đang tập trung máy móc, cọc khoan phần đường chính giữa đường. Việc thi công chủ yếu sử dụng phương tiện cơ giới, máy móc nên số lượng công nhân không quá đông. Bên ngoài rào chắn, đơn vị thi công lắp đặt nhiều biển báo và cử lực lượng bảo vệ điều tiết giao thông trên tuyến. Tuy nhiên, mặt đường hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh từ quận 1 sang quận Bình Thạnh có đoạn mặt đường gồ ghề, gây khó khăn cho xe cộ di chuyển.

Ông Lê Tuấn Vũ (ngụ quận Bình Thạnh) bày tỏ: “Đường Nguyễn Hữu Cảnh là rốn ngập nhiều năm nay. Mới ngày 31-10 đường này ngập quá trời, xe cộ chết máy liên tục, thấy chị em phụ nữ dắt bộ thấy mà tội. Nghe thông tin tháng 4-2021 đường hết ngập, chúng tôi hy vọng chính quyền sẽ hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án”.

Trước đó, lực lượng chức năng đã đặt rào chắn cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) trong sáu tháng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công cải tạo tuyến đường này. Theo quan sát của PV vào chiều 1-11, xe cộ lưu thông qua khu vực này thuận lợi và đa số người dân chấp hành phương án của lực lượng chức năng.

Tại công trường thi công dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2), hạng mục cầu Mỹ Thủy 3, các công nhân đang tiến hành thi công phần cọc, máy móc. Phần rào chắn thi công cầu nằm ôm gọn giữa hai cầu Mỹ Thủy 1 và Mỹ Thủy 3 nên không ảnh hưởng đến giao thông tại nút giao Mỹ Thủy và đường Đồng Văn Cống.

Vào giờ cao điểm, lượng xe tăng dần nhưng không có cảnh ùn tắc giao thông cục bộ. Tại đây có lực lượng cảnh sát giao thông luôn túc trực điều tiết giao thông.

Chiều 1-11, các công nhân vẫn đang tập trung thi công những hạng mục của công trình xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 (quận 2). Ảnh: LINH PHƯƠNG

Hoàn thành đúng tiến độ nếu có đủ mặt bằng

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP (Ban Giao thông), chủ đầu tư hai dự án nút giao thông Mỹ Thủy và sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, cho biết cả hai dự án trên vẫn đang gặp khó khăn về mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay Ban Giao thông đang gấp rút sử dụng nguồn lực và cam kết hoàn thành đúng tiến độ nếu có đủ mặt bằng.

Hiện TP có 65 dự án giao thông (48 dự án đường bộ, hai dự án đường sắt đô thị, bốn dự án đường thủy) với tổng vốn đầu tư khoảng 194.242 tỉ đồng. Tổng giá trị giải ngân từ đầu dự án đến hết năm 2019 là 30.942 tỉ đồng, đạt 16%. Riêng chín tháng đầu năm 2020 là 6.500 tỉ đồng, chỉ đạt 35% so với kế hoạch. 

Đối với dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, vị này cho biết theo dự kiến, ngày 30-4-2021 dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, dự án đang gặp khó do vướng một căn biệt thự cổ xây dựng trước năm 1975 không được tháo dỡ nên ảnh hưởng tới việc đấu nối đoạn cống thoát nước ra cửa xả hầm chui Văn Thánh. Ban Giao thông đã có kiến nghị về vấn đề trên và đang chờ xem xét, chỉ đạo của TP. Trong khi chờ mặt bằng còn lại, đơn vị tập hợp nhân lực triển khai các mũi thi công cả ngày lẫn đêm với các khối lượng chính như đường đầu cầu và xử lý nền đất yếu.

Còn dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, Ban Giao thông đang thi công cầu Mỹ Thủy 3 nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 (sáu làn xe, dài 124 m), cầu này thi công thuận lợi do không vướng mặt bằng. Còn các nhánh đường bờ tả rạch Mỹ Thủy và gói thầu các nhánh đường bờ hữu bị vướng mặt bằng phía quận 2.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, vị này cho hay TP đã tách dự án thành hai phần, dự án xây lắp riêng và GPMB riêng. Trong đó, phần GPMB do quận 2 làm chủ đầu tư, hiện nay tiến độ triển khai bồi thường GPMB đã quá chậm trễ. “Phần GPMB đã cơ bản kiểm kê xong nhưng vướng điều chỉnh đầu tư công do chi phí bồi thường tăng. Hiện các sở, ngành đang báo cáo UBND TP để có phương án điều chỉnh phù hợp. Theo kế hoạch mới đây, UBND quận 2 hứa sẽ có mặt bằng sạch vào cuối năm 2021” - vị đại diện này nói.

Theo vị đại diện này, nếu công tác bồi thường hoàn thành thì đơn vị sẽ thi công hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy sau 1,5 năm.

Chưa chốt ngày thông xe cầu Thủ Thiêm 2

Theo Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh, chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2, do vướng mặt bằng phía quận 1 nên nhịp cuối cùng của cầu Thủ Thiêm 2 không thể thi công nối từ quận 1 sang quận 2.

Cụ thể, nhà thầu chưa thể thi công nhánh cầu N1 từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cặp theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính và chưa thể thi công nhánh N2 nối từ quận 2 xuống đường Tôn Đức Thắng trước giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn. “Nếu có mặt bằng thì đơn vị này sẽ tập trung mọi nguồn lực tổ chức thi công, cam kết hoàn thành cầu chính sau năm tháng và hai nhánh phụ N1, N2 (quận 1) sau 10 tháng” - Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm