Tân Phú: Dân phát ốm vì khói thải và tiếng ồn

Mới đây, nhiều người dân sống tại khu vực phường Hiệp Tân (quận Tân phú, TP.HCM) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn trong khu vực.

Không thở nổi vì khói

Theo ý kiến của nhiều người dân, tình hình ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn xuất hiện ở khu vực này đã lâu. Nguồn phát sinh tiếng ồn và khói bụi là từ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp (DN) sản xuất trong khu vực.

Theo mô tả của người dân, làn khói có lúc trắng, lúc đen, xả ra liên tục ngày đêm, bốc mùi hôi nồng nặc, khó chịu đến phát nôn. Tình trạng này khiến nhiều người phát bệnh về đường hô hấp, nhất là người già và trẻ nhỏ.

bà CML (người dân sống ở đường Hòa Bình, phường Hiệp Tân) bức xúc: “Các xưởng sản xuất ở khu vực này xả khói ngày đêm, cứ gió thổi hướng nào thì dân ở hướng đó hứng chịu hết. Đặc biệt, mùi của những làn khói này rất khó chịu, nhiều hôm mùi khét như mùi nhựa làm buồn nôn. Khổ nhất là những nhà có con nít và người lớn tuổi, vì hứng phải mùi khói bụi này mà thường xuyên ho, khó thở. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng nhưng tình trạng này không giảm”.

Cùng nỗi bức xúc với bà L., ông NDL chia sẻ: “Tôi về sống ở đây đã hơn một năm nay và nhà của tôi phải đóng cửa vì sợ khói bay vào nhà. Nhiều hôm mở cửa sổ một chút là khói bay vào nhà, rèm cửa bám mùi ám khói, khó chịu vô cùng. Rất mong cơ quan chức năng có hướng xử lý triệt để và trả lại không khí trong lành cho người dân”.

Người dân phản ánh các cơ sở gây ô nhiễm. Ảnh: NC

Các cơ sở xả khói vô tội vạ, bất kể ngày đêm. Ảnh: TH

Sẽ vận động di dời các cơ sở sản xuất

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại khu vực người dân phản ánh, tình trạng khói bụi do các xưởng sản xuất ở khu vực này thải ra khá nhiều ngay cả buổi sáng và chiều. Khói thải có màu trắng và đen giống với người dân mô tả.

ông Vương Kiến Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, cho biết: “Tôi có nhận được đơn phản ánh về tình hình ô nhiễm của ban quản lý hai khu chung cư ở khu vực. Đồng thời cũng nhận được phản ánh ở phần mềm trực tuyến của quận về tình trạng ô nhiễm”.

Theo ông Tân, phần kiến nghị nào thuộc thẩm quyền của phường thì phường sẽ giải quyết ngay. “Tuy nhiên, đa số những kiến nghị của người dân và ban quản lý chung cư không thuộc thẩm quyền của phường như việc đo tiếng ồn, đo nồng độ bụi, mùi. Do đó chúng tôi đã làm công văn báo cáo gửi về quận để giải quyết” - ông Tân cho biết.

Ông Tân cũng cho rằng về việc quản lý nhà nước ở địa phương đối với những DN, cơ sở phát ra tiếng ồn lớn hoặc khói bụi thì phường đã cử cán bộ xuống cơ sở để nhắc nhở, lập biên bản xử lý và yêu cầu khắc phục.

ông Võ Phi Hải, Phó Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, cho biết: Liên quan đến phản ánh của người dân về tình hình ô nhiễm, giữa tháng 8-2019, Phòng TN&MT đã phối hợp với UBND phường Hiệp Tân, Sở TN&MT kiểm tra hơn 20 cơ sở, DN. “Chúng tôi đã yêu cầu, hướng dẫn các cơ sở, DN phải đảm bảo về tiếng ồn và khí thải” - ông Võ Phi Hải thông tin.

Phòng TN&MT quận Tân Phú cũng cho hay sắp tới sẽ tiếp xúc, làm việc với đại diện ban quản lý chung cư để thống nhất thời gian và địa điểm đo đạc tiếng ồn và khí thải. “Ngoài ra, chúng tôi đã có vận động di dời các cơ sở để đảm bảo môi trường sống cho người dân. Kết quả cũng đã có một số cơ sở di dời, sắp tới chúng tôi cũng sẽ tiếp tục vận động các cơ sở còn lại” - ông Hải nói.

Ông Hứa Định Nên, chủ Công ty TNHH MTV Định Nên (một trong những công ty mà người dân phản ánh gây ô nhiễm), cho biết: “Công ty chúng tôi đã hoạt động ở đây khá lâu. Gần đây, công ty đã bị xử phạt về vi phạm ô nhiễm môi trường. công ty chúng tôi cũng đã có hướng khắc phục. Sắp tới, chúng tôi dự định sẽ di dời cơ sở về Củ Chi”.

Ông Võ Phi Hải, Phó Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, cho biết: Trước đây khu này được quy hoạch là sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đến năm 2008, chuyển quy hoạch ở khu này thành khu phức hợp. Từ năm 2008, quận cũng đã kêu gọi đầu tư để phát triển khu này nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào phù hợp.

Theo ông Hải, khi chưa triển khai được dự án quy hoạch thành khu phức hợp thì các cơ sở, DN nơi đây vẫn được phép hoạt động. Vì nguồn gốc khu đất này là sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đất này là đất tư nhân, có nhiều DN hoạt động từ trước năm 1990.

Theo đó, khu vực này vẫn tập trung nhiều cơ sở sản xuất. Mặc dù mỗi cơ sở tuân thủ quy định về tiếng ồn, khí thải nhưng do các cơ sở này hoạt động tập trung trong một khu vực nên vấn đề cộng hưởng vẫn có khả năng gây ô nhiễm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.