VWS thử nghiệm chế phẩm khử mùi không khí từ quả bơ

Đó là ý kiến của ông Bùi Văn Cứ, Giám đốc Công ty TNHH SX TM DV Hoa Dược Thảo, Bình Dương khi trao đổi qua cầu trực tuyến (Việt Nam – California, Mỹ) cùng ông David Duong, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Tác giả Bùi Văn Cứ (bên trái) và nhóm nghiên cứu đang giới thiệu “Chế phẩm khử mùi không khí từ quả bơ” cho VWS

Điều thú vị đầu tiên là “Chế phẩm khử mùi không khí từ quả bơ” là của tác giả Bùi Văn Cứ, đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bằng sáng chế độc quyền vào tháng 8-2016.

Và điều đặc biệt hơn, đó là vào tháng 9-2016, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM thông qua đường dây nóng của Bí thư Thành ủy đã nhận được phản ảnh của ông Cứ, cụ thể: “Ông Cứ đã nghiên cứu chế phẩm về môi trường giải quyết được vấn đề không phát sinh nước rỉ và khử mùi hôi thối ngay khi bắt đầu xử lý. Sở Tài nguyên & Môi trường nhận thấy đây là giải pháp hữu hiệu, có thể mang lại lợi ích cho xã hội và đặc biệt trong công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt”.

Từ phản ảnh này, Sở Tài nguyên & Môi trường gửi văn bản và đề nghị các đơn vị hiện đang xử lý rác của TP.HCM, gồm: Công ty TNHH Môi trường Đô thị, Công ty CP VietStar, VWS và Công ty CP Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa xem xét hợp tác và thử nghiệm chế phẩm nói trên của tác giả Bùi Văn Cứ.

Cũng từ ý kiến và chỉ đạo trên, mới đây, nhóm nghiên cứu và tác giả của “Chế phẩm khử mùi không khí từ quả bơ” đã đề xuất được hợp tác, thực nghiệm và vận hành chế phẩm này tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Nhóm kỹ sư, chuyên viên phân tích tiến hành đo đạc mùi và không khí trên đỉnh bãi rác Đa Phước

Tại buổi làm việc, nhóm nghiên cứu mang đến nhiều máy móc, thiết bị đo đạc chuyên dụng nhằm đo đạc, thẩm định và đánh giá hiệu quả của chế phẩm thử nghiệm. Việc vận hành, thử nghiệm, đánh giá với sự tham gia của các kỹ sư của Công ty TNHH SX TM DV Hoa Dược Thảo kết hợp với chuyên viên của Trung tâm Phân tích Môi trường (Bộ Công thương).

Theo ghi nhận của chúng tôi, bước đầu bên thực nghiệm sẽ lấy mẫu không khí ngay tại bãi rác đang hoạt động (chưa qua xử lý khí) của bãi rác Đa Phước. Sau đó, tiếp tục lấy mẫu không khí ngay tại bãi rác Đa Phước (sau khi phun xịt chế phẩm khử mùi) bằng máy móc phân tích chuyên dụng.

Nhằm có dữ liệu thẩm tra, đối chiếu, độc lập và khách quan hơn, Ban điều hành Khu xử lý chất thải Đa Phước cũng đã sử dụng chế phẩm khử mùi của tác giả Bùi Văn Cứ thông qua nhóm kỹ sư và thiết bị đo đạc của chính mình.

Cầu trực tuyến giữa Việt Nam – California (Hoa Kỳ) để trao đổi tiến trình thực nghiệm chế phẩm khử mùi

Theo thông tin chúng tôi có được từ Ban điều hành Khu xử lý chất thải Đa Phước, bước đầu sử dụng “Chế phẩm khử mùi không khí từ quả bơ” được đánh giá hiệu quả và chấp nhận được. Cũng tại cầu trực tuyến tại buổi thực nghiệm này, ông David Duong đặt vấn đề: “Chế phẩm khử mùi không ảnh hưởng đến môi trường thì cũng không thể gây hại cho con người sử dụng, cộng đồng xung quanh đồng thời nếu thử nghiệm thành công và đạt tiêu chuẩn, ông sẽ đặt mua và xuất khẩu qua Mỹ"...

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình thực nghiệm chế phẩm này và thông tin tiếp cho bạn đọc ngay sau khi có kết quả từ cơ quan chức năng và tác giả Bùi Văn Cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm