Ngày 10-6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác nhận vừa báo cáo Bộ GTVT phương án thu giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các sân bay.

Theo đó, các sân bay khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng sẽ áp mức giá cho ô tô vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên theo mức: xe dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, xe từ 10 đến 29 chỗ 15.000 đồng, xe từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng.

Các xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức giá dịch vụ sân đậu ô tô hiện hành đã được ACV đăng ký với UBND các tỉnh.

Sau nhiều tranh cãi, ACV vẫn quyết thu phí xe vào sân bay - ảnh 1
ACV đang triển khai thu phí không dừng ở các sân bay. Ảnh: VIẾT LONG

Với các xe hoạt động thường xuyên, mức giá ACV đề xuất là 720 ngàn/tháng với xe buýt, 100 ngàn/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180 ngàn/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại sân bay.

Tại các sân bay còn lại, mức giá áp dụng cho các xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng.

Với 50 phút tiếp theo, mức giá xe 9 chỗ đến 16 chỗ tăng 5.000 đồng, mức giá xe 17 đến 30 chỗ tăng 10.000 đồng. Mỗi hai tiếng tiếp theo mức giá xe đến 9 chỗ tăng 5.000 đồng, các xe từ 10 đến 30 chỗ trở lên tăng 10.000 đồng.

Với các xe hoạt động thường xuyên tại sân bay áp dụng mức giá thu theo tháng tương đương mức giá tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.

Đại diện ACV cho rằng các nghị định về quản lý, khai thác sân bay, Luật đất đai, Luật hàng không đều cho phép ACV chịu trách nhiệm, nghĩa vụ trong xây dựng, bảo trì, duy trì hoạt động khai thác đường dẫn vào các nhà ga hàng không.

Doanh nghiệp cảng hàng không được tổ chức thu, niêm yết giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga để đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư, xây dựng, duy tu, bảo dưỡng và bảo toàn phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.

Hiện ACV đã đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát ôtô ra vào 21 nhà ga sân bay với công nghệ camera nhận diện xe vào, thu tiền mặt tại đầu ra và hoàn thành vận hành thử vào tháng 3-2021.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe vào sân bay vào giờ cao điểm rất đông dẫn đến ùn tắc, nên ACV tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí theo chế độ không dừng như hệ thống thu phí BOT trên cả nước. Dự kiến các công việc này sẽ hoàn thiện trong năm 2021.

ACV cũng khẳng định việc đưa ra các phương án thu phí trên là thực hiện kết luận ngày 15-9-2020 của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không. Trong đó giao ACV thu giá theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).

Theo ACV, mức giá trên chỉ bù đắp các chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư.

Tuy nhiên, để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, ACV đã áp dụng mức giảm 50-70% mức giá đang áp dụng cho block 10 phút đầu tiên cho các loại xe vào sân bay...