Phí sân bay: Một BOT ngoài vòng pháp luật!

Theo Bộ GTVT, ACV được bộ này giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay. ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không… Do vậy, ACV cần phải thu phí để đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

Phí sân bay: Một BOT ngoài vòng pháp luật! ảnh 1
Trạm thu phí ôtô của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Ảnh: TTVN

Với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014), dịch vụ phi hàng không là dịch vụ cung ứng tại cảng hàng không, sân bay, trên máy bay mà không có liên quan trực tiếp đến khai thác máy bay, khai thác vận chuyển hàng không và hoạt động bay. Cụ thể, giá dịch vụ phi hàng không có hai loại: 1. Giá thuê mặt bằng, giá dịch vụ thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay; 2. Giá dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không, sân bay.

Để tránh chuyện doanh nghiệp (DN) “hét giá” làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến túi tiền của các khách hàng, luật này yêu cầu với loại giá 1 thì DN quyết định mức giá trong khung giá của Bộ GTVT và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT. Với loại giá 2 thì DN được tự quyết định mức giá và thực hiện niêm yết giá theo quy định. Trên cơ sở này, Bộ GTVT đã ban hành khung giá một số dịch vụ phi hàng không để các cảng thực hiện và điều đáng nói trong số này không hề có phí sân bay.

Như vậy, khi có ý thừa nhận đã thiếu sót khiến việc thu phí sân bay trong thời gian dài không đảm bảo được căn cứ pháp lý thông qua việc cho biết sẽ bổ sung vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu “để quản lý chặt chẽ hơn”, tại sao Bộ GTVT khăng khăng “chưa có cơ sở để dừng thu” mà không là “chưa có cơ sở pháp lý để thu” để từ đó chỉ đạo tạm dừng thu cho phải lẽ hơn?

Suy cho cùng, việc làm sân, đường dẫn vào sân bay là trách nhiệm của các cảng để phục vụ các hành khách đã bỏ tiền mua vé đi máy bay. Cứ cho là do Nhà nước không có nhiều tiền để làm các hạ tầng này nên có thể để cho ACV đầu tư như một dạng BOT và tất nhiên ACV phải được thu phí để lấy lại vốn đầu tư và hưởng lãi. Thế nhưng chẳng lẽ ACV cứ được kinh doanh công trình vô hạn định với mức giá không nằm trong vòng kiểm soát của các cơ quan chức năng và kéo theo đó là khách hàng sẽ còn bị “móc túi” dài dài?

Có thể tới đây ACV sẽ không còn phạm lỗi với Nhà nước khi sẽ đóng tiền sử dụng đất cho những diện tích đất có mục đích kinh doanh mà trước đó đã chưa làm đúng nghĩa vụ. Song còn đối với rất nhiều khách hàng đã bị thu phí sân bay - tuy không vi phạm Luật Đất đai nhưng đã vi phạm Luật Hàng không dân dụng Việt Nam - thì sao? Thay vì chủ động tạm dừng thì ACV đang thụ động chờ chỉ lệnh chính thức từ các quan có thẩm quyền. Vậy Bộ GTVT sẽ sớm có một quyết định đúng đắn để đảm bảo sự hợp pháp của việc thu phí hay tiếp tục là nợ dân câu trả lời như trong một số dự án BOT hiện hữu?

Xác minh kê khai tài sản: Chậm nhưng sẽ chắc

Xác minh kê khai tài sản: Chậm nhưng sẽ chắc

(PLO)- Căn cứ những bản kê khai lần đầu tiên theo luật mới, kết quả xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 sẽ tập trung vào tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của các bản kê khai.
Đừng đua nhau tăng lãi suất

Đừng đua nhau tăng lãi suất

(PLO)- Đang bị bủa vây với hàng loạt khó khăn do dịch COVID-19 thì lãi suất cho vay của các ngân hàng lại đua nhau tăng… làm cho các doanh nghiệp khó khăn hơn.
Đánh thuế cao người có nhiều nhà đất: Món nợ nhiều năm

Đánh thuế cao người có nhiều nhà đất: Món nợ nhiều năm

(PLO)- Mặc dù có nhiều chỉ đạo từ cấp cao nhất nhưng đến nay chính sách thuế đối với nhà đất vẫn không có thay đổi đột phá. Trong hơn 10 năm qua, nhiều lần Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Luật Thuế tài sản (bao gồm nhà đất) nhưng đều chưa đến được “cửa” Quốc hội. Vì sao?
Để vàng SJC hết lạ lùng

Để vàng SJC hết lạ lùng

(PLO)- Giá vàng miếng SJC đắt hơn giá vàng thế giới đến gần 20 triệu đồng/lượng và không có nước nào trên thế giới có mức chênh lệch quá lớn như vậy.
1.000 tỉ đồng để bồi dưỡng cán bộ: Vấn đề không nằm ở chi phí

1.000 tỉ đồng để bồi dưỡng cán bộ: Vấn đề không nằm ở chi phí

(PLO)- Mỗi năm, ngân sách nhà nước chi cho việc bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức khoảng 1.000 tỉ đồng, trong đó Hà Nội và TP.HCM chiếm hơn 200 tỉ đồng. Thế nhưng chất lượng bộ máy có được cải thiện tương xứng với chi phí và tâm sức của nhiều người hay không vẫn là dấu hỏi.
Oái oăm cái sổ hồng của căn hộ chung cư

Oái oăm cái sổ hồng của căn hộ chung cư

(PLO)- Việc chậm cấp, chưa cấp sổ hồng chung cư không chỉ do doanh nghiệp mang sổ đi cầm, vi phạm xây dựng... mà còn có sự rề rà đến khó hiểu của các cơ quan nhà nước.
Thu nhập từ nền tảng số nhưng không nộp thuế: Coi chừng bị tù

Thu nhập từ nền tảng số nhưng không nộp thuế: Coi chừng bị tù

(PLO)- Hiện nay, với sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và các ngân hàng, vấn đề quản lý dòng tiền từ nước ngoài gửi vào tài khoản của các cá nhân là việc không khó, và vì vậy, cơ quan thuế rất dễ dàng yêu cầu ngân hàng khấu trừ khoản thuế mà các cá nhân không kê khai, đóng thuế.