Truyền tải điện ứng dụng công nghệ chống dịch COVID-19

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tập trung mọi nguồn lực và giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện; Thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa chống dịch, vừa đảm bảo đầu tư xây dựng để hoàn thành đóng điện các dự án.

Ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT

Đó là khẳng định của ông Phạm Lê Phú, Tổng Giám đốc EVNNPT khi trao đổi với báo chí về công tác ứng phó dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

. Thưa ông, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và trải dài trên cả nước, Tổng công ty đã có những chỉ đạo gì trước đợt bùng phát trở lại dịch bệnh này?

+ Ông Phạm Lê Phú: Ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, lãnh đạo EVNNPT đã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc phải tuyệt đối chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Chính phủ, địa phương; Từ đó thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo vận hành an toàn các hoạt động sản xuất, đầu tư xây dựng của EVNNPT.

Thời gian qua, EVNNPT đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu, trong đó có ba kinh nghiệm quan trọng trong chống dịch bệnh. Thứ nhất, quán triệt tới toàn thể người lao động trong EVNNPT phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thứ hai, các đơn vị phải chủ động xây dựng chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó với mọi kịch bản, tình huống có thể của dịch bệnh. Các đơn vị đều được yêu cầu xây dựng các kịch bản cụ thể.

Thứ ba, khi có tình huống dịch bệnh bùng phát ở địa phương, các đơn vị phải giữ bình tĩnh để triển khai các phương án theo kịch bản đã được chuẩn bị và đưa ra các chỉ đạo, quyết định phù hợp.

Nhờ đó, người lao động của EVNNPT trên địa bàn đều không bị nhiễm bệnh và vẫn duy trì tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh.

. Liệu điều này có dễ dẫn đến tư tưởng chủ quan, thưa ông?

+ Cho tới nay, EVNNPT chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm bệnh COVID-19. Các trường hợp có tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc người nghi nhiễm đều được cách ly tại các cơ sở y tế hoặc tự cách ly tại nhà theo đúng quy định. Để tránh tư tưởng chủ quan, trong thời gian qua, EVNNPT đã liên tục chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị quán triệt tới toàn thể người lao động luôn đề cao cảnh giác, tuyệt đối chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên.

EVNNPT ứng dụng thiết bị bay kiểm tra quản lý vận hành lưới điện.

Sử dụng tối đa những ứng dụng của khoa học, công nghệ, tự động hóa trong công tác quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện và khử khuẩn tại các nơi làm việc. Chuyển phần lớn các cuộc họp sang họp trực tuyến qua hội nghị truyền hình, Zoom Meeting, Microsoft Teams…

Mới đây Đảng ủy EVNNPT đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Điều đó khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị EVNNPT để phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

. Trong trường hợp các trạm biến áp, đường dây, công trường xây dựng quan trọng có trường hợp bị nhiễm COVID-19,  EVNNPT xây dựng kịch bản nào để ứng phó với tình huống này?

+ Nếu có ca bệnh thì ngoài việc người bị nhiễm bệnh phải tới cơ sở điều trị thì gần như toàn bộ lực lượng tại trạm bị cách ly theo quy định. Do vậy đơn vị quản lý trạm biến áp cần phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị cấp trên; Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực trạm biến áp, nhất là khu nhà điều hành, nhà nghỉ ca; Điều động lực lượng thay thế đến trực vận hành.

Những trạm biến áp đã được chuyển sang chế độ bán người trực hoặc không người trực, đơn vị sử dụng điều khiển từ xa, lực lượng vận hành chỉ cần tới trạm khi xử lý những bất thường thiết bị.

Đối với các Đội truyền tải điện, do lực lượng quản lý đường dây không phải làm theo ca và cũng không phải thường xuyên có mặt tại hiện trường nên việc ứng phó cũng dễ hơn. Trong trường hợp này các đơn vị cử lực lượng thay thế để kiểm tra theo định kỳ và sẵn sàng xử lý sự cố.

Với các công trường xây dựng, tùy từng mức độ cần thiết, EVNNPT sẽ có những chỉ đạo xử lý phù hợp. Nếu tiến độ của dự án không quá cấp bách, EVNNPT chỉ đạo các ban quản lý dự án cho tạm thời dừng thi công. Đối với những dự án cấp bách, các đơn vị quản lý dự án cùng các nhà thầu xây lắp phải tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực và điều động lực lượng đến thay thế để đảm bảo tiến độ.

EVNNPT đang tập trung mọi nguồn lực và giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện truyền tải nhằm giải tỏa công suất nguồn điện. EVNNPT đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa đảm bảo đầu tư xây dựng để hoàn thành đóng điện 72 dự án, khởi công 47 dự án trong năm 2021.

. Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm