Đông Nam Á tiếp tục dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Andrey Kazakov, Giám đốc điều hành tại Adjust, cho biết: "Nhìn rộng ra toàn cầu, thị trường ứng dụng đang tăng trưởng với tốc độ "phi mã", ước đạt 75% tổng chi phí quảng cáo số trong năm nay".

Thị trường ứng dụng ngày càng lớn mạnh trên toàn thế giới, với các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng khác nhau tùy theo từng khu vực. Ví dụ, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, game là phân khúc đóng góp lớn vào sự thành công của thị trường ứng dụng, nhưng tại Thổ Nhĩ Kỳ, các phân khúc khác game (non-gaming) lại được ưa chuộng nhiều nhất.

game-adjust

Facebook, Google, AppLovin và Unity thống trị các phân khúc này tại Thổ Nhĩ Kỳ. Còn ở châu Á - Thái Bình Dương, Facebook và Google Ads là hai cái tên thu hút nhiều nhất chi phí quảng cáo, trong khi đó các mạng quảng cáo nội địa cũng đang dần đạt được vị thế nhất định.

Game tiếp tục là phân khúc thu hút được nhiều người dùng mới nhất, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Game chiếm 50% tổng chi phí quảng cáo UA trên tất cả phân khúc.

Các công ty hoạt động trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương phân bổ phần lớn chi phí vào game, lên tới 64%. Con số này ở Bắc Mỹ là 57% và ở khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi là 39%. AppLovin và IronSource là hai kênh đi đầu trong phân khúc này. Các kênh khác như Facebook, Google Ads, TikTok, Unity và Mintegral cũng chiếm thị phần đáng kể.

Đông Nam Á dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử. Dữ liệu của Adjust cho thấy lượt cài đặt các ứng dụng thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã tăng 18% trong nửa đầu năm 2021, đặc biệt thị phần bán lẻ số hiện đã vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ.

Mặc dù Google và Facebook vẫn là hai "ông lớn" nhất khu vực, nhưng các mạng quảng cáo khác như TikTok, Affle, Naver, InMobi và Appier đang ngày càng được nhiều người dùng chú ý, và có thể trở thành đối tác tiềm năng cho chiến lược mua quảng cáo.

ung-dung-thuong-mai-dien-tu

Các ứng dụng giao đồ ăn vẫn phát triển mạnh sau đợt tăng bùng nổ hồi đầu đại dịch. Dữ liệu của Adjust cho thấy, biểu đồ tăng trưởng của các ứng dụng đồ ăn và thức uống liên tục đi lên, thậm chí ngay tại thị trường không còn áp dụng lệnh phong tỏa.

Xét trên toàn cầu, số lượt cài đặt năm 2020 tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, và cho đến thời điểm này năm 2021, số liệu đã tăng thêm 20%. Số phiên truy cập còn tăng ấn tượng hơn, 34% cho đến thời điểm này năm 2021, trong khi đó đã tăng 71% vào năm 2020.

Google Ads, Facebook và Apple Search Ads là các mạng quảng cáo đóng góp nhiều nhất vào đà tăng trưởng trên, Snap và TikTok là hai cái tên còn lại trong top năm, theo sau nữa là AppLovin, Headway và Digital Turbine.

ung-dung-an-uong

Với tổng thời gian người dùng xem các video dạng ngắn càng lúc càng tăng, tiềm năng phát triển của định dạng này cũng càng lúc càng lớn, đưa định dạng này trở thành một công cụ hiệu quả trong lĩnh vực thương mại kết hợp nền tảng xã hội.

Mặt khác, Google Ads, TikTok, Snap, Apple Search Ads và Facebook tiếp tục là các nền tảng thống trị trên tất cả phân khúc và trên cả hai hệ điều hành iOS và Android.

Đọc thêm