Cụ thể, việc thu thêm 5% thuế (VAT) sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo trên nền tảng, không phân biệt tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Anh Nguyễn Phạm Hoàng Huy, Trưởng khoa Thương mại điện tử của trường FPT Polytechnic, cho biết: “Việc Facebook thu 5% thuế đối với các nhà quảng cáo vốn không phải là mới bởi nó đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, việc thu thuế cũng sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời giúp các doanh nghiệp có thể hạch toán thuế dễ dàng hơn”.
Mức thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo được thực hiện, do đó, người dùng sẽ phải trả thêm một khoản tiền khi chạy quảng cáo trên Facebook. Đối với hình thức thanh toán thủ công, khoản thuế này sẽ được tính dựa trên tỉ giá thực tế.
Trong phần cài đặt quảng cáo, bạn có thể thêm vào mã số thuế để được hoàn thuế tại cơ quan thuế.
Trước đó không lâu, Facebook cũng đã thu thêm phí chuyển đổi ngoại tệ từ 1-3% cho các giao dịch bằng VNĐ.
Trong một phiên chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đã chỉ đạo ngành thuế kiểm soát chặt lĩnh vực kinh doanh qua mạng và đã thu được gần 5.000 tỉ đồng. Trong đó Facebook đã nộp 1.694 tỉ đồng, Google nộp 1.618 tỉ đồng tiền thuế...