Nhạc sĩ Hà Hải của 'Cá vàng bơi' qua đời

40 năm sáng tác âm nhạc với hơn 90 ca khúc trong đó có đến 50 ca khúc thiếu nhi.

Đặc biệt ca khúc Hoa thơm dâng Bác được chọn là một trong 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX.

Hoa thơm dâng Bác là bài ca chính thức của Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ V (năm 2000) và là bài hát truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Nhạc sĩ Hà Hải và các em thiếu nhi. Ảnh: HỮU NGUYÊN 

Nhưng ca khúc thiếu nhi đầu tay Suối cá Bác Hồ được nhạc sĩ Hà Hải sáng tác cách đây hơn 40 năm lại là ca khúc viết về Bác nhân kỷ niệm 89 năm ngày sinh của Người (19-5-1890 - 19-5-1979). 

Vinh dự nhất cho ông là đúng vào ngày kỷ niệm sinh nhật Bác ngày 19-5-1979, ca khúc Suối cá Bác Hồ được phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam và được in trang trọng trên Báo Nhân Dân. Từ đó, bài hát được lan truyền khắp cả nước, cho đến hôm nay vẫn là bài hát “nằm lòng” của nhiều em nhỏ.

Sau đó ông sáng tác hàng loạt ca khúc dành cho thiếu nhi như: Cá vàng bơi, Vì sao chim hay hót, Tiếng chào theo em, Năm cánh sao vui, Hành khúc thiếu nhi Thủ đô... 

Nhưng ca khúc đầu tay Hoàng hôn bên sông, bút danh Hà Hải với kỷ niệm về mối tình đẹp. Tác giả Dương Hải viết trên báo Người Hà Nội như sau:

"Cách đây hơn nửa thế kỷ, họ là sinh viên cùng khóa nhưng khác khoa của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Chàng thì học khoa Sinh học - Địa lý còn nàng (Nguyễn Bích Hà-PV) học khoa Sinh học - Hóa học.

Mặc dù theo học ngành tự nhiên nhưng Hà Hải có năng khiếu âm nhạc, từ nhỏ đã học violon, guitar và tham gia ban nhạc Cung Thiếu nhi Hà Nội. Ông sáng tác ca khúc đầu tay Hoàng hôn bên sông để tặng bạn gái - người sau này trở thành vợ của mình.

Ca khúc được giới sinh viên thời ấy rất yêu thích. Cũng bởi vì yêu, ông đã lấy tên vợ ghép với tên mình thành bút danh Hà Hải".

 'Cá vàng bơi' - ca khúc gắn liền với nhiều thế hệ tuổi thơ do bé Xuân Mai thể hiện. Nguồn: Youtube

Trước đó nhiều nhạc sĩ qua đời như nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, nhạc sĩ Trần Quang Lộc, soạn giả Nguyễn Phương...

Nhạc sĩ Hà Hải

Nhạc sĩ Hà Hải của 'Cá vàng bơi' qua đời ảnh 2

Nhạc sĩ Hà Hải (1951-2020). Ảnh: HỮU NGUYÊN

Ông tên thật Nguyễn Quang Hải, sinh năm 1951 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Ông từng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sáng tác ca khúc Thủ đô thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội.

Năm 2018, ông được trao Giải thưởng “Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với bài hát Măng non Việt Nam xứng danh cháu ngoan Bác Hồ.

Ngày 9-7-2020 ông qua đời tại Hà Nội hưởng thọ 70 tuổi. 

Lễ viếng nhạc sĩ Hà Hải được tổ chức vào 13 giờ 30 - 14 giờ 30 ngày 11-7 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Hà Nội).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm