Độc đáo phở nấu với sâm Ngọc Linh đánh bại nhiều đối thủ

Sáng 23-11, tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, quận Phú Nhuận TP.HCM đã diễn ra cuộc tranh tài của 15 đầu bếp đến từ nhiều tỉnh, thành phía Nam để tham gia vòng sơ khảo phía Nam cuộc thi “Đi tìm người nấu phở ngon 2019”.

Tại đây, bên cạnh những cách nấu phở truyền thống đã xuất hiện khá nhiều món phở lạ, độc đáo thu hút khán giả, thực khách đến xem và thưởng thức.

Các thí sinh tranh tài.

Bên cạnh đủ hương vị phở Nam, phở Bắc quen thuộc, còn có phở khô Gia Lai chính hiệu của quán phở Hai tô ở Gia Lai xuất hiện. Đây là thí sinh sử dụng bánh phở khô duy nhất, được sấy khô như hủ tiếu, tại cuộc thi.

Đầu bếp cho biết sở dĩ phải sấy khô bánh phở vì bột phở làm bằng bột gạo pha với bột mì, hoàn toàn không chất bảo quản, nếu để tươi chỉ cần một ngày là sẽ nổi mốc.

Món phở này trình bày giống như món hủ tiếu khô của người miền Tây với bánh phở trụng chính, trộn gia vị và thịt bằm, hành lá ăn riêng. Chén nước lèo gồm thịt bò tái, bò nạm và bò viên ăn kèm. Đặc biệt đầu bếp giới thiệu nước còn nấu với một củ sâm tươi.

Phở khô Gia Lai.

Nước phở khô có sâm tươi.

Cùng đến từ tỉnh xa như đầu bếp món phở khô ở Gia Lai, thí sinh Ngô Thị Hồng Nhung cũng lặn lội từ Sóc Trăng lên TP.HCM thi. Có nhiều thí sinh đến từ những tiệm phở chuyên nghiệp nhưng cũng có nhiều thí sinh là tay ngang, yêu thích nấu phở mà đi thi như anh Minh Thiện hoặc chị Phạm Thị Thu.

Chị Phạm Thị Thu, một người nấu phở tư gia, thi với món phở tái lăn rất ngon.

Chị Phạm Thị Thu, bán cơm tấm nhưng cho biết mình có đến bốn đứa con nên thường xuyên nấu phở cho các con ăn khi ngán cơm. Chị làm món phở tái lăn, với thịt bò tái chiên sơ trước khi chan nước lèo khá ấn tượng.

Món phở của chị cũng rất ngon, thu hút khá nhiều thực khách đến dùng thử sau khi ban giám khảo đã ăn qua để chấm điểm.

Thí sinh Nguyễn Tiêu Bích Trân Trân và giám khảo.

Trân Trân nấu phở với vị truyền thống.

Xương ống hầm nước phở của Trân Trân. 

Thí sinh “bán” đắt hàng nhất, “gian hàng” nấu phở dự thi của cô đã hết veo sớm nhất, không còn một chút nước lèo vì thực khách đông quá là thí sinh Nguyễn Tiêu Bích Trân Trân đến từ quán phở 34 Cao Thắng, quận 3, TP.HCM.

Cô cũng là một trong ba thí sinh chiến thắng của cuộc thi, được chọn đi tiếp vào vòng chung kết cuộc thi “Đi tìm người nấu phở ngon 2019”. Trân Trân nấu phở theo công thức gia truyền với nước lèo xương ống bò và hoa hồi, quế…

Gian hàng nấu phở của thí sinh Nguyễn Tiến Hải.

Tiến Hải gây ấn tượng với phở nấu bằng sâm Ngọc Linh.

Gian hàng của anh  được thực khách đặc biệt quan tâm. 

Các giám khảo cũng đặc biệt quan tâm món phở nấu với sâm Ngọc Linh này.

Song “gian hàng” gây ấn tượng nhất, luôn có khán giả, thực khách, khán giả vây quanh, phục vụ không ngừng theo yêu cầu của thực khách là bàn thi của thí sinh Nguyễn Tiến Hải đến từ phở Ngọc Linh trên đường Bạch Đằng, gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Gian hàng này trình bày bắt mắt với nguyên liệu hành, gừng, rau, thịt tươi tốt, bắt mắt với cả một cái đuôi bò hấp dẫn. Nhưng đặc biệt, ấn nhất ở đây là mâm sâm Ngọc Linh. Nguyễn Tiến Hải cho biết anh đã sử dụng sâm Ngọc Linh thay cho vị ngọt của đường để nấu nước phở cùng các nguyên liệu truyền thống.

Các thí sinh bày hàng bắt mắt.

Nguyên liệu phong phú để nấu phở của một thí sinh.

Tuy nhiên, một thí sinh đã bị giám khảo nhắc nhở vì trang trí bằng bánh quẩy ở cuộc thi. Theo giám khảo đây là món ăn của Trung Quốc, còn cuộc thi này đang thi nấu món phở của Việt Nam. 

Món phở sâm Ngọc Linh thật sự ngon và có vị đặc biệt. Hỏi Hải dùng sâm nấu phở vậy giá tô phở có mắc lắm không? Hải cho biết chỉ riêng phần nước phở của tô phở mình bán đã có giá đến 7.000 đồng, tuy nhiên một tô phở của anh chỉ khoảng 50.000 đồng trở lên.

Nguyễn Tiến Hải cũng là một trong ba thí sinh đi tiếp vào vòng chung kết cuộc thi.

Giám khảo nghe thuyết minh về món phở bò, nước dùng sử dụng táo, lê và thịt bò Nhật của thí sinh Cao Văn Luận.

Thịt bò Nhật -Kumamoto Wayu.

Người cuối cùng được chọn vào vòng chung kết cuộc thi “đi tìm người nấu phở ngon 2019” là Cao Văn Luận đến từ quán phở số 45 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM.

Anh nấu phở với nước lèo cho thêm lê và táo để tạo vị ngọt, làm nên nét riêng. Anh còn sử dụng thịt bò Nhật Kumamoto Wayu bên cạnh thịt bò trong nước. Tô phở của anh có giá từ 45.000 đồng đến 120.000 đồng nếu sử dụng thịt bò Nhật.

Ba thí sinh được chọn vào vòng chung kết "Đi tìm người nấu phở ngon 2019" cùng đại diện ban tổ chức và ban giám khảo cuộc thi.

Được biết “Đi tìm người nấu phở ngon 2019” là cuộc thi nằm trong khuôn khổ những hoạt động thuộc Ngày của phở 2019 do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Vào ngày 8-12 tới đây, một ngày hội của phở sẽ được tổ chức tại White Palace (trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức).

Tại đây sẽ có nhiều hoạt động như: Triển lãm những câu chuyện của phở từ xa xưa đến hiện tại; khắc họa đậm nét những biến tấu của phở... Trình chiếu bộ phim Con đường của Phở do báo Tuổi Trẻ thực hiện. Bộ phim mô tả sự ra đời, quá trình phát triển và lan rộng ra nhiều quốc gia phát triển trên thế giới của phở.

Trong ngày hội này, sẽ diễn ra chung kết cuộc thi “Đi tìm người nấu phở ngon 2019”. Công chúng sẽ được thưởng thức miễn phí phở, với những thương hiệu phở danh tiếng đại diện cho phở Bắc, phở Nam và cả những dị bản của phở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm