Sách của Thích Nhất Hạnh và sách về Trường Sa được trao giải

Như một điểm hẹn thường niên tại Khách sạn Rex (TP.HCM), vào tháng 9 hằng năm, giải thưởng Sách Hay là nơi bạn đọc cùng hội đồng xét giải ngồi lại vinh danh những đầu sách khuyến đọc trong năm qua. Ngày 15-9, trong không khí ấm cúng, lễ trao giải đã diễn ra với điểm mới.

10 tác phẩm được vinh danh ở hạng mục mới của giải Sách Hay năm nay

Ngoài những đầu sách mới của sáu hạng mục giải Sách Hay xướng tên thì đây là mùa giải đầu tiên Sách Hay có hạng mục Sách cho người trẻ do Cộng đồng sách trẻ bình chọn. "Sở dĩ giải Sách Hay năm nay có thêm hoạt động này, vì chúng tôi mong muốn giải không chỉ chạm đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau, mà còn ngày càng gần gũi hơn với người trẻ. Có thể nói hạng mục song song này là của người trẻ, do người trẻ và cho người trẻ", nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung, Trưởng ban tổ chức, thành viên Hội đồng trao giải, chia sẻ.

Ông Giản Tư Trung và Hội đồng xét giải, Hội đồng trao giải

Giải Sách Hay hằng năm như một sự kiện nhắc nhớ về sự quan trọng của việc đọc sách. Bởi dù bất cứ hoàn cảnh sống nào, điều kiện sống ra sao, nền giáo dục thành hay bại thì sách chính là tài sản duy nhất tiếp sức cho hành trình tự lực khai phóng của mỗi người để trở thành con người tự do.

Lễ trao giải Sách Hay như một điểm đến thường niên của những người đọc tận tụy với tri thức

"Mong rằng giải Sách Hay thường niên này sẽ là một kênh để góp phần làm nổi bật hơn vai trò của sách, góp phần “khuyến đọc sách hay” và kéo mọi người đến với sách nhiều hơn. Đồng thời giải Sách Hay này cũng thể hiện phần nào sự tri ân của cộng đồng, của bạn đọc đối với những đóng góp lặng thầm nhưng hết sức ý nghĩa của những tác giả, dịch giả và các đơn vị làm sách, nhà xuất bản vì họ đã nỗ lực để mang đến cho chúng ta những cuốn sách quý này", nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung nói thêm.

TS Nguyễn Xuân Xanh, tác giả của tác phẩm được vinh danh ở hạng mục Sách Giáo dục - "ĐẠI HỌC - Định chế giáo dục cao thay đổi thế giới - Từ Trung cổ đến Hiện đại" 

Như tám mùa giải đã qua, giải Sách Hay sẽ gồm ba vòng tuyển chọn (vòng đề cử, vòng sơ khảo và vòng chung khảo), với tiêu chí bình chọn cụ thể từng hạng mục trao giải; nhưng có hai tiêu chí chung cho tất cả các hạng mục, đó là: Sách đoạt giải mang trong mình tinh thần khai minh và giá trị tiến bộ; sách được xuất bản hoặc tái bản hợp pháp tại Việt Nam sau năm 1975.

Các tác phẩm được vinh danh ở sáu hạng mục truyền thống của giải Sách Hay năm nay

Danh sách các hạng mục "kinh điển" của Sách Hay năm nay

1. Sách Nghiên cứu: Tác phẩm: Hoàng Sa Trường Sa - Nghiên cứu từ sử liệu Trung Quốc (Tác giả: Phạm Hoàng Quân); Dịch phẩm: Tri thức khách quan - Một cách tiếp cận dưới góc độ tiến hóa (Tác giả: Karl R. Popper, Dịch giả: Chu Lan Đình – Hiệu đính: Bùi Văn Nam Sơn).

2. Sách Giáo dục: Tác phẩm: ĐẠI HỌC - Định chế giáo dục cao thay đổi thế giới - Từ Trung cổ đến Hiện đại (Tác giả: Nguyễn Xuân Xanh); Dịch phẩm: Những nguyên tắc đạo đức trong giáo dục (Tác giả: John Dewey, Dịch giả: Cao Tuấn).

3. Sách Kinh tế: Tác phẩm: Xã hội công dân Việt Nam dưới góc nhìn thể chế (Chủ biên : Nguyễn Khắc Giang, Nguyễn Quang Thái); Dịch phẩm: Nền kinh tế chia sẻ: Sự kết thúc của việc làm, và sự trỗi dậy của chủ nghĩa tư bản dựa-trên-đám-đông (Tác giả: Arun Sundararajan, Dịch giả: Nguyễn Tuấn Việt).

4. Sách Quản trị: Tác phẩm: Nhượng quyền khởi nghiệp - Con đường ngắn để bước ra thế giới  (Tác giả: Nguyễn Phi Vân); Dịch phẩm: Tư duy nhanh và chậm (Tác giả: Daniel Kahneman, Dịch giả: Hương Lan & Xuân Thanh).

5. Sách Thiếu nhi: Tác phẩm: Bộ sách Con gà đẻ trứng vàng & Mỗi hơi thở một nụ cười (Tác giả: Thiền sư Thích Nhất Hạnh); Dịch phẩm: Chuyến tàu đêm trên dải ngân hà (Tác giả: Kenji Miyazawa, Dịch giả Thanh Điền).

6. Sách Văn học: Tác phẩm: (Chưa tìm được sách thuyết phục để trao giải), Dịch phẩm: Vết nhơ của người (Tác giả: Philip Roth, Dịch giả: Phạm Viêm Phương và Huỳnh Kim Oanh). 

Hạng mục Sách cho người trẻ do Cộng đồng sách trẻ bình chọn

1. Thể loại Kinh điển

- Dịch phẩm: Suối Nguồn; Tác giả: Ayn Rand; Dịch giả: Vũ Lan Anh, Đặng Quang Hiếu, Vũ Hoàng Linh, Nguyễn Kim Ngọc, Trần Thị Hà Thủy (Phan Việt hiệu đính).

- Dịch phẩm: Nhà giả kim; Tác giả: Paulo Coelho; Dịch giả: Lê Chu Cầu.

- Dịch phẩm: Hoàng tử bé; Tác giả: Antoine De Saint-Exupéry; Dịch giả: Trác Phong.

- Dịch phẩm: Giết con chim nhại; Tác giả: Harper Lee; Dịch giả: Huỳnh Kim OanhPhạm Viêm Phương.

- Dịch phẩm: Những người khốn khổ; Tác giả: Victor Hugo; Dịch giả: Huỳnh Lý, Vũ Đình Liên, Lê Trí Viễn, Đỗ Đức Hiếu.

2. Thể loại Đương thời

- Tác phẩm: Đúng Việc - Một góc nhìn về câu chuyện khai minh; Tác giả: Giản Tư Trung.

- Tác phẩm: Bức xúc không làm ta vô can; Tác giả: Đặng Hoàng Giang.

- Dịch phẩm: Sapiens: Lược sử loài người; Tác giả: Yuval Noah Harari; Dịch giả: Nguyễn Thủy Chung.

- Tác phẩm: Cà phê cùng Tony; Tác giả: Tony Buổi Sáng.

- Dịch phẩm: Lối sống tối giản của người Nhật; Tác giả: Sasaki Fumio; Dịch giả: Như Nữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm