Hai gia đình nghèo đau đáu về ước mơ phát triển nghề ươm cây giống

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chương trình Chuyến xe nhân ái kỳ 556 sẽ sẽ tiếp tục chia sẻ câu chuyện về hành trình vượt khó của hai hộ gia đình anh Nguyễn Thanh Lâm (39 tuổi) và gia đình chị Ngô Thị Thanh Nhung (36 tuổi) cùng ngụ xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Sau nhiều năm bôn ba làm thuê ở Đồng Nai, gia đình chị Nhung dành dụm được ít vốn để trở về quê hương lập nghiệp. Vợ chồng chị có vườn mít giống hơn một công đất làm vốn nhưng vừa cho huê lợi chẳng bao lâu thì lại gặp khó khăn vì tình hình dịch bệnh.

sức khỏe chưa được hồi phục khi phải trải qua một lần tai biến nhưng vì cuộc sống chị Nhung vẫn nhận làm thuê cho vườn khác để kiếm thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Thanh Lâm. Ảnh: BEE

“Ai mướn tôi gì thì làm đó, như vô cây, làm cỏ hay bất cứ việc gì miễn tôi thấy mình làm được là làm hết. Làm để còn có tiền cho mấy đứa nhỏ đi học với mua thuốc cho ba” - chị Nhung chia sẻ.

Bên cạnh đó là hoàn cảnh của gia đình anh Lâm, cha anh năm nay đã 83 tuổi, chị gái bị khuyết tật chân do cơn sốt bại liệt lúc nhỏ. Giờ đây, anh Lâm trở thành trụ cột chính nuôi sống gia đình với nghề làm thuê cho các trại cây giống ở địa phương.

Chị Ngô Thị Thanh Nhung.

Anh Lâm tâm sự: “Tôi đi ghép cây mà một tháng làm được bốn đến năm ngày, có khi thì được một tuần. Thời điểm dịch COVID nên tôi cũng thất nghiệp, ai mướn làm gì thì làm đó”.

Hiện tại anh Lâm đã gần 40 tuổi nhưng anh chưa một lần anh nghĩ tới chuyện lập gia đình vì muốn tập trung lo cho cha và chị gái.

Dẫu còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng hai người thợ ươm cây giống với nhiều năm kinh nghiệm vẫn luôn ấp ủ ước mơ phát triển nghề nghiệp đặc trưng của quê hương.

Chuyến xe nhân ái đã tìm đến và trao cho hai hộ gia đình một cơ hội đổi đời và có số vốn để thực hiện ước mơ.

Biết được hoàn cảnh khó khăn cũng như nghị lực vươn lên của hai gia đình, chương trình Chuyến xe nhân ái đã tìm đến và trao cho họ một cơ hội đổi đời và có số vốn để thực hiện ước mơ.

Ở vòng chơi đầu tiên Trò chơi cây giống, hai gia đình cử đại diện để tranh tài. Người chơi sẽ xúc phân, tro trấu lên xe rồi đẩy về bắt đầu ươm cho cây.

Thử thách này đã làm khó hai người chơi, vì anh Lâm không thuần thục công đoạn ươm bầu cây giống, còn với chị Nhung thì việc đẩy xe trấu cho nhanh nhất cũng rất khó khăn.

Liệu ở khu vực cuối cùng ai sẽ là người vươn lên giành chiến thắng và mang về số tiền thưởng cao nhất của chương trình?

Bước sang vòng 2 với độ thử thách tăng cao, người chơi phải dùng xe chuyển các bầu cây giống đến khu vực trồng cây phù hợp. Nếu là màu xanh thì trồng cây xoài ngược lại màu vàng thì trồng cây mít.

Do đó, việc nhanh hay chậm là dựa vào phán đoán của mỗi người chơi. Càng gay cấn hơn khi hai người chơi đều hoàn thành hai khu vực trồng cây đầu tiên với thời gian ngang bằng nhau. 

Đón xem chương trình Chuyến xe nhân ái được phát sóng lúc 19 giờ 15, thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm