Nghệ sĩ Kim Cương, Thành Lộc ôn lại sự kiện vở kịch ‘Chén rượu độc’

Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức chương trình Tọa đàm nghệ thuật ôn lại những thành công và dấu ấn đã đạt của sân khấu kịch nói Việt Nam nói chung và sân khấu kịch nói tại TP.HCM nói riêng. Chương trình nhằm chào mừng kỷ niệm 100 năm Sân khấu kịch nói Việt Nam.

Những nghệ sĩ gạo cội của sân khấu kịch miền Nam tham gia toạ đàm. Ảnh: THANH HIỆP

Buổi ghi hình đầu tiên vừa diễn ra vào ngày 20-10 với sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Kim Cương, NSND Trần Minh Ngọc và NSƯT Thành Lộc. Với chủ đề “Người mở lối”, ba nghệ sĩ gạo cội của sân khấu kịch nói miền Nam đã cùng ôn lại sự kiện vở kịch “Chén thuốc độc” của nhà văn, nhà viết kịch Vũ Đình Long. Vở kịch được ra mắt tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội với thành công vang dội đã tạo bước ngoặt lịch sử cho nền sân khấu Việt Nam.

Chén rượu độc đánh dấu bước ngoặt lớn trong công cuộc Việt hoá loại hình nghệ thuật kịch nói, sự tiếp nhận chắt lọc, sáng tạo những tinh hoa từ văn hoá phương Tây để hình thành nên kịch nói Việt Nam.

NSND Kim Cương được ví là người mở lối làm kịch ở Sài Gòn. Từ chương trình phụ diễn khi xem một bộ phim chiếu ở rạp vào thập niên 60, NSND Kim Cương đã mạnh dạn thử nghiệm việc tổ chức diễn kịch ngắn.

Sau đó, nữ nghệ sĩ đã thuê rạp Thanh Bình để diễn một tuần lễ kịch nói và được khán giả Sài Gòn lúc bấy giờ đón nhận nhiệt tình. Bà là người truyền cảm hứng để hàng loạt các ban thoại kịch truyền hình ra đời sau đó như: Kim Cương, Tân Dân Nam, Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân, Bắc Sơn…

NSND Kim Cương, NSND Trần Minh Ngọc, NSƯT Thành Lộc và đạo diễn Thanh Hiệp. Ảnh: NVCC

Theo đạo diễn Thanh Hiệp - Trưởng Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP.HCM, có duy nhất một đoàn kịch diễn tại rạp thời đó là Ban thoại kịch Kim Cương, để rồi trở thành một đoàn kịch được công chúng yêu mến.

Sau năm 1975, khán giả tại TP.HCM còn được thưởng thức tài nghệ của các nghệ sĩ kịch nói đã tạo thương hiệu trong lòng công chúng như: Kim Cương, Cửu Long Giang, Bông Hồng, Nhà hát kịch TP.HCM, Đoàn kịch Trẻ.

Vào thập niên 1980, từ CLB Sân khấu thể nghiệm 5B, Sân khấu Nhỏ đã xuất hiện và lan tỏa mạnh mẽ cuối thế kỷ XX. Thương hiệu “5B” tại TP.HCM đã được xem là giải pháp tình thế cứu nguy cho cuộc khủng hoảng khán giả kịch. Liền tiếp sau đó là hàng loạt hoạt động xã hội hoá của sân khấu kịch được xem là giải pháp cứu nguy cho sàn diễn kịch nói thời đó.

Đến năm thứ 100, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sân khấu kịch phải tắt đèn trong nhiều tháng liên tục. Chính thức hai năm nay, sân khấu kịch tại TP.HCM chỉ hoạt động cầm chừng, nguy cơ “mất trắng khán giả” đang đe dọa các sân khấu kịch xã hội hóa tại TP.HCM.

Chương trình toạ đàm sẽ phát sóng vào 20h ngày 26-10.

Những buổi tọa đàm mang chủ đề: Lời tri ân (NSND Trần Ngọc Giàu), Thế hệ kế thừa (NSƯT Ca Lê Hồng, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn – Sân khấu IDECAF, NSƯT Mỹ Uyên – Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM); Thách thức và đổi mới (NSƯT Thành Hội, tác giả Trần Văn Hưng, đạo diễn Trần Quý Bình – PGĐ Nhà hát kịch TP HCM) đã đặt niềm tin vào sân khấu kịch nói Việt Nam sẽ được vực dậy sau dịch bệnh.

Chương trình tọa đàm sẽ được phát trên Fanpage của Sở VHTT TP.HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM…vào lúc 20 giờ ngày 26-10.

NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM chỉ đạo nội dung. Dẫn chương trình Toạ đàm là NSƯT Trịnh Kim Chi và Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp.

Trong chương trình có trích đoạn các vở kịch: Lá sầu riêng, Trà Hoa Nữ (Đoàn kịch nói Kim Cương) và Châu về hợp phố (Sân khấu kịch Hồng Vân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm