Việt Hương, Phương Dung chỉ mẹo giúp trẻ tăng cân bằng thịt cóc

Tập 133 chương trình Bác sĩ gia đình có chủ đề Trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân vì sao? với sự tham gia tư vấn của TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương – Giảng viên Bộ môn Nhi – Bệnh viện Y Dược TP.HCM.

Tham gia tiểu phẩm tuần này là diễn viên Việt Hương, Phương Dung, Lê Lộc.

Mở đầu tiểu phẩm tình huống, nhân vật Lê Lộc đang ngồi cho con ăn thì bất ngờ thấy nhân vật  Việt Hương và Phương Dung xách hai cái xô hào hứng đi vào khoe: “Hôm nay, 2 bà xui quyết định cùng nhau đi bắt cóc”.

Vừa nghe xong, Lê Lộc vô cùng sửng sốt hỏi lại: “Hai mẹ không đọc báo hả? Báo chí đưa tin rần rần, hai mẹ nghe lời thương lái đi bắt cóc rồi bán gì đó phải không?”.

Các nhân vật tại chương trình. Ảnh: CTCC

Trước thái độ của Lê Lộc, trong khi Phương Dung cười hề hề trêu chọc lại con thì Việt Hương cũng tỉnh bơ đáp: “Con làm như có nhiều cóc để bắt lắm vậy”.

Phương Dung cho biết ở dưới quê người ta đã bắt hết cóc rồi nhưng được chị xui Việt Hương tâm sự ở công viên gần nhà có rất nhiều cóc.

Nói xong, Việt Hương và Phương Dung bàn tán sôi nổi về việc nên bắt hai hay ba ký cóc thì hợp lý.

Gia đình bàn luận về vấn đề bắt cóc làm thịt.

Ngồi một bên nghe hai mẹ bàn luận, Lê Lộc mất kiên nhẫn lên tiếng: “Trời ơi! Thịt cá trong tủ ngán quá thì nói con chứ ăn thịt cóc ngon lành gì mà ăn”.

Phương Dung giải thích mục đích của việc bắt cóc là để làm thịt cho bé Nam – cháu của bà ăn.

Vừa nghe xong, Lê Lộc trợn mắt hỏi lại: “Thằng Nam con của con hả? Tự nhiên lại bắt nó ăn thịt cóc làm gì hai mẹ".

Để cho con tin, Phương Dung và Việt Hương đưa ra dẫn chứng cháu của bà Sáu ăn rất nhiều nhưng không tăng cân và từ khi ăn thịt cóc thì đã tròn trĩnh, úc núc.

Nhân vật Phương Dung.

Nhất quyết không nghe lời của hai mẹ khuyên, Lê Lộc cho rằng con của mình đang khỏe mạnh lỡ ăn thịt cóc vào có mệnh hệ gì lại hối hận.

Cô gay gắt chia sẻ: “Hai mẹ phải biết là trong thịt cóc có rất nhiều độc tố”.

Nghe vậy, Việt Hương trách móc con không tin tưởng vào kinh nghiệm nhà nông của mình và giành đảm nhận việc làm thịt cóc, đảm bảo sẽ không còn độc tố. Tuy nhiên, khi Lê Lộc nói ăn cóc không được chế biến đúng cách có thể gây tử vong thì cả Việt Hương và Phương Dung đều xanh mặt, ba mẹ con đành dẫn nhau tới gặp chuyên gia để nghe tư vấn, tìm cách giúp cháu tăng cân.

Theo dõi câu chuyện tình huống, TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương chia sẻ:“Thịt cóc có hàm lượng đạm cao nhất và ăn sẽ giúp tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên, thịt cóc cũng có hàm lượng độc tố rất cao nên nếu không được chế biến đúng cách thì khi ăn vào rất có thể gây tử vong.

Về vấn đề phát triển của trẻ phải dựa vào đường cong tăng trưởng để đánh giá chứ không thể dựa vào cái nhìn cảm tính.

Nếu khi xác định được chính xác bé chậm lớn, chậm phát triển thì bố mẹ cần phải xem lại nhiều yếu tố, như thức ăn quá loãng, nước nhiều chứ không có năng lượng; hoặc bé thiếu đạm, canxi, vitamin… hay có thể đang gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Để bé tăng cân, phát triển tốt, bố mẹ cần xây dựng chế độ ăn khoa học cho bé, bổ sung đủ thực phẩm thuộc nhóm: đường, đạm, béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ và hạn chế cho bé ăn vặt.

Bé cần được vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tẩy giun định kỳ và tăng cường vận động, vui chơi giúp kích thích sự ham ăn ở trẻ. Khi sử dụng thực phẩm chức năng, cần mua sản phẩm đã qua kiểm định, tránh các sản phẩm trôi nổi”.

TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương. Ảnh: CTCC

Nghe bác sĩ tư vấn xong, Việt Hương bất thần vỗ đùi: “Trời đất ơi! Ai mà biết nó nguy hiểm như vậy, có thể gây tử vong luôn”.

Phương Dung cũng dặn bà xui nhắn hàng xóm không nên tư vấn và cho trẻ ăn linh tinh nếu không hậu quả khó lường.

Chương trình Bác sĩ gia đình được phát sóng định kì lúc 12 giờ 50, Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm