Hà Nội: Nhiều chủ nhà trọ 'cấm cửa' xe đạp điện sau vụ cháy chung cư mini

 (PLO)- Chị K đã mang chiếc xe đạp điện về quê và mua cho con gái một chiếc xe đạp thường, tránh trường hợp bị chủ trọ không cho vào khu để xe.

Sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong ở Hà Nội, nhiều nhà trọ, chung cư mini đã 'cấm cửa xe đạp điện' vì sợ mất an toàn trong quá trình sạc điện.

Ngày 20-9, chị K (ngụ ở Hà Nam) cho PLO biết, thời gian trước chị làm ở Thủ đô, nhưng vì một số lý do nên vừa rồi chị về quê và để con gái của chị tiếp tục theo học lớp 12 ở ở Hà Nội.

“Tôi thuê phòng cho con gái ở một ngõ 174, đường Đội Cấn với giá 1,8tr/tháng, Chủ nhật tuần vừa rồi do được nghỉ nên cháu không đi đâu. Nhưng sáng thứ Hai khi con tôi xuống đi học thì không thấy xe đạp điện đâu.

Sau đó tôi có liên hệ với nhà chủ, bà chủ cho biết đã thông báo không được để xe đạp điện ở trong khu vực để xe của nhà trọ, đến chiều bà chủ mới mang xe trả lại cho con tôi”- chị K cho hay.

Cũng theo chị K, sau đó con chị đã phải đi gửi nhờ ở một bãi xe gần đó. Chiều nay, chị đã mang chiếc xe đạp điện về quê và mua cho con gái một chiếc xe đạp thường, tránh trường hợp bị chủ trọ không cho xe vào.

Nhiều chung khu trọ, chung cư mini ở Hà Nội hiện không sạc xe đạp điện ở khu vực để xe. Ảnh Mai Phương

Tương tự chị P ở Khu vực phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, sáng nay bảo vệ tòa chung cư mini nhà chị đã thông báo không cho để xe đạp điện về nguy cơ mất an toàn về PCCC.

“Tôi đoán sau vụ cháy chung cư mini khiến nhiều người tử vong, tôi đoán họ nghi ngại về tính an toàn của xe điện nên mới vậy. Sáng nay, tôi dẫn đứa cháu xuống lấy xe thì không thấy xe đâu, lúc sau được biết họ dắt xe của cháu tôi ra cổng để”- chị P chia sẻ.

Còn anh TVV (ngụ ở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) cho hay, trước vụ cháy, tầng hầm để xe của chung cư nơi anh sinh sống được thiết kế quy củ, có nơi để riêng cho xe đạp điện. Vì vậy, sau vụ cháy chung cư cũng không có gì thay đổi.

“Tất nhiên khi có cháy cũng có thể vẫn có nguy hiểm, nhưng chung cư tôi được nhắc không để xe đạp điện không để đan xen với xe máy. Bên cạnh đó, các ổ sạc điện được thiết kế ở một khu riêng, chia làm từng ô, điều này tiện lợi và an toàn”- anh V chia sẻ.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội vừa có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Theo Công an Hà Nội, vụ cháy là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe tay ga ở tầng 1, sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ gắn trên tường dẫn đến vụ cháy nói trên.

Dù đã có kết luận của cơ quan công an, nhưng nhiều nơi vẫn tỏ ra lo ngại về tính an toàn của xe điện, ‘cấm cửa’ người dùng bằng việc không cho đỗ, sạc điện trong khu vực để xe.

Theo PGS-TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, pin Lithium không phải là chất cháy, chỉ khi bị chập mạch, quá tải… mới gây ra hiện tượng nổ.

Cũng theo ông Côn, pin Lithium giống như các loại ắc quy bình thường, quá trình sạc điện có thể bị chập dẫn đến nóng lên, pin bị phồng và nổ. “Bản thân ắc quy không phải là chất cháy, bên trong chứa hợp kim oxit của kim loại Lithium (liti - Li), nickel (niken - Ni), chỉ lúc phát nổ mà ở gần đó có chất dễ cháy mới sinh ra cháy” - PGS-TS Trần Hồng Côn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới