Khẩn trương hoàn thiện đề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM để báo cáo Bộ Chính trị

(PLO)- Hà Nội và TP.HCM phấn đấu đến năm 2035, đường sắt đô thị chiếm 30-35% thị phần vận tải hành khách công cộng và tăng lên 55-70% sau năm 2035.

Chiều 24-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ ba của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM có khổ đường 1435 mm, đường đôi. Tốc độ thiết kế 80-160 km/giờ; hệ thống cấp điện trên cao hoặc cấp điện ray thứ 3; vận hành đoàn tàu tự động; phương tiện sử dụng đoàn tàu động lực phân tán EMU.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, dự kiến đến năm 2035, hai TP sẽ hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, tổng chiều dài khoảng 580 km. Năm 2045 hoàn thành khoảng trên 369 km (Hà Nội thêm khoảng 200 km; TP.HCM thêm khoảng trên 168 km). Năm 2060 hoàn thành thêm khoảng trên 158 km tại TPHCM.

Hai TP này cũng phấn đấu đến năm 2035, đường sắt đô thị chiếm 30-35% thị phần vận tải hành khách công cộng và tăng lên 55-70% sau năm 2035.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ ba của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: MINH KHÔI

Lãnh đạo Hà Nội, TP.HCM cho biết các tuyến đường sắt đô thị đã được nghiên cứu bước đầu, chuẩn bị quy hoạch không gian ngầm, quỹ đất, tính toán các khu vực phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến (TOD), kết nối với tuyến đường sắt quốc gia cũng như các đầu mối giao thông lớn…

Ngay sau khi đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM được cấp thẩm quyền phê duyệt, hai địa phương sẽ tiếp tục xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quy hoạch chi tiết, chuẩn bị các dự án đầu tư theo lộ trình, đặc biệt là đề xuất một số cơ chế, nhóm chính sách đặc thù.

Dự kiến cơ cấu nguồn vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị là ngân sách địa phương, vốn vay, ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn hợp pháp khác. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga kết hợp trung tâm thương mại, phương tiện khai thác.

Hai TP cũng sẽ thành lập, kết hợp tận dụng tối đa nhân lực hiện có, cơ sở đào tạo có đủ năng lực phối hợp với các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện đào tạo nhân lực; kết hợp với các dự án đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao để phát triển công nghiệp đường sắt.

Phát biểu sau đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá nội dung dự thảo hai đề án phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội, TP.HCM đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bài bản, vừa thống nhất, vừa có cách tiếp cận, phân kỳ thực hiện phù hợp đặc thù của từng địa phương.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: MINH KHÔI

Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành liên quan, khẩn trương hoàn thiện hai đề án để báo cáo Bộ Chính trị.

Trong đó, tập trung làm rõ bối cảnh, tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị tại mỗi địa phương, bổ sung quy hoạch không gian ngầm cho đường sắt đô thị tại TPHCM. Cùng với đó là huy động vốn đầu tư; căn cứ xác định định mức kinh tế kỹ thuật; lựa chọn công nghệ và khả năng tự chủ trong chế tạo thiết bị, mô hình quản lý điều hành hệ thống, đào tạo nguồn nhân lực...

Ngoài những cơ chế, chính sách đặc thù đã có, Phó Thủ tướng cho rằng Hà Nội, TP.HCM cần đề xuất cụ thể những nhóm cơ chế, chính sách chung, cần thiết cho cả hai địa phương để phát triển đường sắt đô thị.

Cạnh đó là cơ chế huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác, mức độ an toàn khi huy động vốn vay đối với ổn định kinh tế vĩ mô…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đề án đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM phải trả lời được những câu hỏi lớn.

Đó là những dự án, công trình phải làm ngay; công tác nghiên cứu, quy hoạch, chuẩn bị, thiết kế hạ tầng đường sắt cho đô thị; tính thống nhất với mạng lưới đường sắt tốc độ cao của cả nước; lựa chọn công nghệ xây dựng công trình ngầm, đầu máy, toa xe, quản lý, vận hành, đào tạo nhân lực…

Việc này nhằm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại; khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới