Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa có báo cáo về quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội. Cụ thể theo quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2035, hệ thống metro có 10 tuyến, tổng chiều dài khoảng 410 km.
Vừa qua, TP Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô tầm nhìn đến năm 2065, bổ sung hệ thống đường sắt đô thị thêm 5 tuyến, tổng chiều dài 200 km. Như vậy, Hà Nội có 15 tuyến đường sắt đô thị, tổng chiều dài 610 km.
Nhiều thách thức làm đường sắt đô thị
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhận định đường sắt đô thị là loại hình vận tải hành khách công cộng với khối lượng lớn và cực kỳ quan trọng, là xương sống trong hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, nhất là với các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM.
Tại TP Hà Nội, đến nay đã có 2 tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động, khai thác thương mại là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và đoạn Nhổn - ga Hà Nội trên cao. 2 tuyến này đang ngày càng thu hút nhiều người dân sử dụng và được đánh giá là loại hình giao thông văn minh, hiện đại, thuận lợi.
Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết thời gian qua, TP đã chủ động phối hợp với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan triển khai Kết luận 49 của Bộ Chính trị. Theo đó, trước năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng hơn 10 tuyến đường sắt đô thị.
Theo ông Tuấn, thời gian để hoàn thành hơn 10 tuyến đường sắt đô thị như Kết luận 49 chỉ còn hơn 10 năm, nếu làm như các tuyến đường sắt đô thị cũ thì đây là thách thức cực lớn về nguồn lực, nguồn vốn và cơ chế thực hiện.
Về mục tiêu cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết TP phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 410 km.
Trong đó, giai đoạn 2024 - 2030 xây dựng 96,8 km, tổng mức đầu tư 14,6 tỉ USD. Giai đoạn 2031 - 2035 xây dựng 301 km đường sắt đô thị, tổng mức đầu tư khoảng 22,5 tỉ USD.
Tổng nhu cầu vốn làm hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô đến năm 2035 cần khoảng 37,1 tỉ USD. Dự kiến Hà Nội có thể huy động khoảng 28 tỉ USD đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị. Đến năm 2035, Hà Nội cần trung ương hỗ trợ gần 9 tỉ USD.
Sớm làm 2 tuyến đường sắt đô thị số 2 và số 3
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay hiện Hà Nội đang tập trung nguồn lực làm tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.
Trong đó, Hà Nội dự kiến khởi công đường sắt đô thị số 2 trong năm 2025. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài là 11,5 km, gồm 10 đoàn tàu có 4 toa. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 35.588 tỉ đồng. Hà Nội dự kiến hoàn thành tuyến đường sắt đô thị số 2 trong năm 2029.
Với tuyến metro số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai), Hà Nội mong muốn các đơn vị liên quan phê duyệt đề xuất sử dụng vốn ODA để triển khai các bước tiếp theo. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 8,7 km, đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 40.500 tỉ đồng.
Mới đây ngày 8-8, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã chính thức vận hành và chạy miễn phí trong 15 ngày đầu. Dự kiến từ ngày 23-8, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chính thức bước vào giai đoạn vận hành thương mại có thu phí.
Theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, sau khi hết thời gian miễn phí, vé lượt của tuyến đường sắt này một ga là 8.000đ và đi cả tuyến là 12.000đ/lượt. Vé ngày là 24.000đ, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng phổ thông là 200.000đ/tháng; ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000đ/tháng. Vé tập thể là 140.000đ/tháng.
Trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật được miễn phí vé.