Lừa đảo bằng hình thức góp vốn hưởng ưu đãi

Đối tượng Thân Mai Hương
Đối tượng Thân Mai Hương

Sau khi chồng chết, Thân Mai Hương bán nhà ở tổ 67 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, chuyển đến phường Tương Mai, thuê nhà tạm trú ở tổ 67 trong năm 2006. Thời gian tạm trú ở phường Tương Mai, Hương làm quen với những người hàng xóm ở xung quanh, tự giới thiệu mình là đại lý bán hàng cho Công ty mỳ chính AJNOMOTO và “khoe” bác ruột của Hương chính là Tổng Giám đốc Công ty này.

Hương cũng cho những người hàng xóm hay, Công ty AJNOMOTO có chương trình khuyến mại cho những khách hàng là đại lý nếu góp vốn vào công ty; áp dụng bằng hình thức trả lãi suất cao từ 7% đến 15% tháng và rủ những người hàng xóm cùng tham gia để hưởng “cơ hội” ưu đãi này.

Thấy Hương thỉnh thoảng thuê “xe ôm” chở mỳ chính hiệu AJNOMOTO về nhà, sau đó lại thuê “xe ôm” chở mỳ chính đi “giao cho khách hàng” như Hương bảo, những người hàng xóm tin tưởng Hương là đại lý lớn của công ty mỳ chính trên. Bước đầu, đã có 7 người nộp tiền cho Hương với tổng số tiền là 560 triệu đồng để Hương góp vốn vào công ty.

Người nộp nhiều tiền nhất là 240 triệu đồng, người ít nhất là 7 triệu đồng. Trong số 7 người đưa tiền cho Hương, chỉ có 3 người cẩn thận yêu cầu Hương viết giấy biên nhận, còn lại thì như Hương bảo “tin nhau là chính” nên không cần phải giấy tờ. Trong giấy biên nhận tiền, Hương còn nêu rõ thời gian thỏa thuận góp vốn từ 5 năm đến 20 năm...

Theo như Hương cho biết, công ty sẽ trả lãi “sòng phẳng” hàng tháng. Tuy nhiên, đến kỳ lấy lãi, Hương lại “khéo” nói với những người người hàng xóm nên gộp tiền lãi vào vốn để tăng cơ số đầu vào, hưởng lãi suất cao hơn... Nghe bùi tai, hầu hết những người đã góp vốn cho Hương đều không lấy lãi.

Sau một thời gian dài tích góp, những người hàng xóm yêu cầu Hương trả lãi cho họ như đã thỏa thuận. Nhưng chỉ có 3 người được Hương trả lãi (người nhiều nhất là 90 triệu đồng, người thấp nhất là 1,5 triệu đồng), sau đó Hương bỏ trốn...

Nhận được đơn trình báo của những người bị hại, Đội Điều tra tổng hợp - CAQ Hoàng Mai đã tiến hành điều tra xác định: Công ty AJNOMOTO không có đại lý nào tên là Thân Mai Hương và công ty cũng không có chương trình khuyến mại hay góp vốn để hưởng ưu đãi.

Tổng giám đốc của công ty là người nước ngoài, không có quan hệ họ hàng với Thân Mai Hương. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập, cơ quan CSĐT - CAQ Hoàng Mai đã khởi tố vụ án, khỏi tố bị can đối với Thân Mai Hương; tiếp đó đã ra Quyết định truy nã đối tượng này về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị nhân dân phát hiện đối tượng Thân Mai Hương (ảnh) đang ẩn náu tại đâu, xin báo cho cơ quan công an nơi gần nhất; hoặc gọi điện về các số máy 39397611, 0982926696.

Theo Trung Hiếu (ANTĐ) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm