
![]() |
| Thay vì để ống kính ngang tầm mắt người mẫu, nhiếp ảnh gia có thể đổi vị trí như chụp từ trên cao. |

![]() |
| Không nhất thiết phải nhìn thẳng vào máy ảnh. |
![]() |
| Phá vỡ quan niệm rằng nhân vật phải ở giữa hoặc ở vị trí 1/3 của bức ảnh. |

![]() |
| Khám phá hiệu quả của ánh sáng. |
![]() |
| Đổi tư thế để tránh những bức ảnh chỉ có đầu và vai đầy nhàm chán. |
![]() |
| Tạo sự sinh động cho bức ảnh hơn là nhìn vào ống kính và cười. |
![]() |
| Có thể tập trung vào phần thân thay vì khuôn mặt. |
![]() |
| Dùng các "phụ kiện" để hướng sự chú ý vào một phần khuôn mặt. |
![]() |
| Chụp liên tiếp rồi ghép chung vào một bức ảnh để thể hiện sự chuyển động (nhất là khi chụp trẻ con). |
![]() |
| Tạo khung (frame) cho ảnh. |
![]() |
| Chụp chân dung bằng ống góc rộng cũng giúp có những bức ảnh lạ mắt. |
![]() |
| Tận dụng hình nền, hậu cảnh. |
![]() |
| Xoay ngang hoặc dọc máy ảnh. |
![]() |
| Hoặc thử nghiệm việc nghiêng máy. |

![]() |
| Một bức ảnh đẹp cần phải nét, nhưng không lấy nét vào bất cứ điểm nào cũng có hiệu quả nhất định. |

![]() |
| Tạo cảm giác chuyển động. |

![]() |
| Chú ý đến sự biểu cảm của nét mặt. |
Theo Lê Nguyên (VNE/ DPS)
















